Cổ phiếu nhóm ngành cảng biển? Nhận định trong việc đầu tư 

0
Cổ phiếu

Đánh giá tình hình chung cổ phiếu cảng biển

Tình hình cổ phiếu cảng biển hiện nay

Tình hình cổ phiếu cảng biển hiện nay

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu ngành cảng biển và logistics trong những tháng đầu năm đều có xu hướng tăng mạnh, tuy nhiên do ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 mà khiến cho các mã giao dịch có xu hướng đi xuống. 

Tính trong năm 2021 vừa rồi, ngành cảng biển và logistics đã tăng 94% so với năm 2020 và cao hơn 60% so với chỉ số VN-Index chung trên thị trường chứng khoán. Trong đó phải kể đến một số mã cổ phiếu có mức tăng tốt nhất như HAH (+295%), VOS (+722%), VNA (+673%) và MVN (+205%). Cùng với đó các cổ phiếu khác trong ngành cũng tăng trưởng khả quan như GMD (+44%), VSC (+45%), SGP (+183%), PHP (+72%) và TMS (+142%).

Về tình hình hoạt động kinh doanh thì thì sản lượng container qua các cảng biển tăng 26% trong 6 tháng đầu năm, cùng với đó giảm 8% trong 6 tháng cuối năm, dẫn đến mức tăng trưởng cả năm 2021 là 6%.

Về giai đoạn cuối năm, các cảng nước sâu đã tăng trưởng vượt trội trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển bằng tàu mẹ gia tăng do 12 lượng hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng mạnh. Các khu vực Cảng Cái Mép dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng 12% về sản lượng trong 11 tháng năm 2021. Về sông cảng ở Hải Phòng cũng có sự khôi phục tới 13% trong 11 tháng này. 

Theo phía công ty chứng khoán SSI cập nhật cho và báo cáo, cho thấy các công ty trong cùng ngành có mức tăng trưởng lợi nhuận và biên lợi nhuận được cải thiện trong năm 2021. Trong đó các công ty vận tải biển có mức tăng trưởng lợi nhuận hàng đầu và sự tăng trưởng này một phần là nhờ sự phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát, chính phủ nới lỏng giãn cách xã hội. Phía công ty cũng phân tích và tính toán định mức chỉ số P/E của các công ty vẫn ở mức hợp lý, ngay cả lúc giá cổ phiếu đã tăng mạnh, thế nhưng mức giá này tại nhiều cổ phiếu cảng biến đã đưa định giá P/E của các cổ phiếu này lên mức cao nhất trong lịch sử.

Xem thêm: Nhận định về cổ phiếu ngành thép?

Kỳ vọng tăng trưởng cổ phiếu cảng biển trong năm 2022

Theo tình hình chung của thị trường, tình trạng tắc nghẽn cảng trên toàn cầu và năng lực vận chuyển container hạn chế khó có thể giải quyết trong ngắn hạn. Tuy nhiên thực tế thì sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện đang ở mức đỉnh điểm với thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài kỷ lục, số lượng tàu lớn chờ đợi tại các cảng, tình trạng thiếu tài xế xe tải, khung trọng tải và kho bãi.

Dựa trên tình hình chung trên thì có thể ngành cảng biển sẽ phải tốn một thời gian để khắc phục vấn đề. Hơn nữ, hiện nay trên thế giới dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn, sự xuất hiện nhiều biến thể Covid mới đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, đây là sự thách thức đối với chuỗi cung ứng không chỉ riêng Việt Nam mà cả trên toàn cầu. 

Mặc khác, hiện nay Trung Quốc đang có lệnh cấm cảng bởi chính sách “Không COVID-19”, thế nên có thể tình trạng vận tải biển sẽ ngưng trệ ít nhất là tới quý 2/2022. 

Dù là quá trình vận tải gặp nhiều khó khăn giá cước vận chuyển container giao ngay dự kiến sẽ giảm dần trên thị trường quốc tế khi tình trạng tắc nghẽn giảm bớt (nhiều khả năng sẽ xảy ra trong nửa cuối năm 2022). Trong năm 2021, vào đợt cuối năm giá cước đã tăng gấp đôi so với cuối năm 2020, theo đó giá hợp đồng sẽ tăng đáng kể trong năm 2022. Điều này cũng sẽ giữ cho giá cho thuê tàu ở mức cao trong một thời gian dài và sẽ có lợi cho các công ty niêm yết, như mã HAH và GMD.

Về vấn đề hoạt động tại các cảng biển, năm 2021 tốc độ tăng trưởng cả năm ước đạt khoảng 10%-20%, cao hơn mức tăng trưởng hàng năm trong điều kiện thông thường. Ngoài ra, các cảng biển nước sâu còn dư công suất có thể có mức tăng trưởng cao hơn, trong khi các cảng sông có thể tăng trưởng ở tốc độ tăng của ngành.

Mã cổ phiếu vận tải cảng biển tiềm năng 

GMD – Công ty Gemadept

Mã cổ phiếu GMD - Công ty Gemadept

Mã cổ phiếu GMD – Công ty Gemadept

Công ty cổ phần Gemadept, tiền thân là một doanh nghiệp nhà nước, được thành lập vào năm 1990 được chính phủ lựa chọn là công ty thí điểm cổ phần hoá vào năm 1993. Gemadept trở thành một trong ba công ty đầu tiên được cổ phần hóa và được niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ năm 2002.

Trải qua hơn 30 năm, công ty là một doanh nghiệp đi đầu, mở ra một con đường mới giúp kết nối hàng hóa Việt Nam ra thế giới. Với lĩnh vực chính là khai thác cảng và Logistics, hiện nay mạng lưới của Gemadept càng trở nên quy mô trở thành công ty hàng đầu Việt Nam trong ngành, quy mô rộng lớn với chục công ty con và công ty liên doanh liên kết, đặc biệt đi kèm với đó là sự đóng góp nhiều năm cho sự phục hồi kinh tế của cả nước, Gemadept nhiều năm liền được vinh danh trong top các doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, đồng thời đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước và trở thành một trong những doanh nghiệp về Logistics hàng đầu tại Việt Nam. 

Từ năm 2015, cơ cấu doanh thu của GMD có sự tăng tăng trưởng rõ rệt. GMD chủ yếu đẩy mạnh việc tái cơ cấu doanh nghiệp khi thực hiện giảm mảnh logistics để tập trung hơn vào hoạt động khai thác cảng. Theo đó tỷ trọng doanh thu từ năm 2015 đến nay tăng trưởng từ mức 47.2% lên mức hơn 80% trong những năm gần đây. 

Thông tin cổ phiếu

  • Mã cổ phiếu: GMD
  • Sàn niêm yết: Hose
  • Khối lượng niêm yết: 296,92 triệu
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 5,999,000
  • Vốn điều lệ: 6,885,301 tỷ đồng

VSC – Công ty cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam 

Mã cổ phiếu VSC - Công ty cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam

Mã cổ phiếu VSC – Công ty cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam

Công ty cổ phần Tập đoàn Container Việt Nam được thành lập ngày 27/7/1985, đây là một trong những doanh nghiệp nhà nước đầu tiên cung cấp dịch vụ vận chuyển container thời bấy giờ. Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, VICONSHIP đã và đang là một trong những công ty khai thác cảng biển và cung cấp các dịch vụ trong chuỗi cung ứng logistics chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Thông tin cổ phiếu

  • Nhóm ngành: Vận hành cảng biển
  • Vốn điều lệ: 1.102.455.960.000 đồng
  • Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết: 55.122798 cổ phiếu
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 110.245.596 cổ phiếu

PHP – Công ty cổ phần cảng Hải Phòng

Mã cổ phiếu PHP - Công ty cổ phần cảng Hải Phòng

Mã cổ phiếu PHP – Công ty cổ phần cảng Hải Phòng

Ngày 21/03/1956 Cảng Hải Phòng là một xí nghiệp do Ngành vận tải thủy phụ trách và quản lý. Đến ngày 01/07/2014, Cảng Hải Phòng đổi thành Công ty cổ phần cảng Hải Phòng, hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với ngành nghề kinh doanh môi giới tàu biển, đại lý tàu biển, đại lý vận tải đường biển…, dịch vụ lai dắt và hỗ trợ tàu, kho bãi và lưu trữ hàng hóa…

Thông tin cổ phiếu 

  • Mã cổ phiếu: PHP
  • Sàn niêm yết: HNX
  • Khối lượng niêm yết: 326,96 triệu
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 464,440
  • Vốn điều lệ: 4,925,272 tỷ đồng

Xem thêm: Mã cổ phiếu ngành điện lực có nên đầu tư hay không?

CDN – Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng

Mã cổ phiếu CDN - Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng

Mã cổ phiếu CDN – Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng

Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng chính thức hoạt động dưới hình thức Công ty cổ phần từ ngày 25/07/2014. Ngành nghề kinh doanh: bốc xếp hàng hóa đường bộ, cảng biển và cảng sông, hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thủy; đại lý tàu biển, vận tải đường biển; kinh doanh dịch vụ cảng, bến cảng…

Trong năm 2021, theo báo cáo tài chính của CDN doanh thu của công ty đạt 265,28 tỷ đồng, cán mốc 27,3% kế hoạch đề ra của năm 2021. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh được ghi nhận con số 75 tỷ đồng, tăng 5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận sau thuế đạt 60,2 tỷ đồng, tăng 4 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Thông tin cổ phiếu

  • Mã cổ phiếu: CDN
  • Sàn niêm yết: HNX
  • Khối lượng niêm yết: 99 triệu
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 44.700
  • Vốn điều lệ: 1,362,515 tỷ đồng

DXP – Công ty cổ phần Cảng Đoạn Xá

Mã cổ phiếu - Công ty cổ phần Cảng Đoạn Xá

Mã cổ phiếu – Công ty cổ phần Cảng Đoạn Xá

Công ty Cổ phần Cảng Đoạn Xá tiền thân là xí nghiệp Xếp dỡ Đoạn Xá, được thành lập năm 1995 là đơn vị trực thuộc Cảng Hải Phòng, ngày 19/10/2001, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 1372/QĐ-TTg, quyết định việc chuyển Xí nghiệp Xếp dỡ Đoạn Xá thành Công ty cổ phần Cảng Đoạn Xá. Hoạt động kinh doanh chủ yếu của công ty là: dịch vụ bốc xếp hàng hóa, kinh doanh kho bãi, vận tải và dịch vụ vận tải thủy bộ, đại lý vận tải đường biển, đại lý hàng hải.

Thông tin cổ phiếu

  • Mã cổ phiếu: DXP
  • Sàn niêm yết: HNX
  • Khối lượng niêm yết: 25,987,027
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 434,850
  • Vốn điều lệ: 484,273 tỷ đồng

HAH – Công ty cổ phần vận tải và xếp dỡ Hải An

Mã cổ phiếu HAH - Công ty cổ phần vận tải và xếp dỡ Hải An

Mã cổ phiếu HAH – Công ty cổ phần vận tải và xếp dỡ Hải An

Công ty TNHH Vận tải và Xếp dỡ Hải An được thành lập ngày 08/05/2009, sau đó được đổi thành Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An, công ty là sự đồng sáng lập bởi công ty cổ phần Hàng Hải Hà Nội (MHC – HOSE), Công ty cổ phần Cung ứng và Dịch vụ kỹ thuật Hàng Hải (MAC – HNX), Công ty cổ phần Hải Minh (HMH – HNX), Công ty cổ phần Đóng tàu Hải An, Công ty cổ phần Đầu tư và Vận tải Hải Hà với số vốn điều lệ 150 tỷ đồng.

Thông tin cổ phiếu

  • Mã cổ phiếu: HAH
  • Sàn niêm yết: Hose
  • Khối lượng niêm yết: 48,782,751
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 2,966,300
  • Vốn điều lệ: 1,439,792 tỷ đồng

Có nên đầu tư cổ phiếu ngành cảng biển không? 

Tiềm năng của cổ phiếu ngành cảng biển

Với ngành cảng biển và vận chuyển, đây là ngành được đánh giá có triển vọng tích cực. Hiện nay hình thức vận chuyển giữa các nước và dịch vụ chuyển hàng trong nước đang được đẩy mạnh. Hàng năm khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển luôn đạt con số cao do hoạt động xuất nhập khẩu được đẩy mạnh, hơn nữa Việt Nam hiện nay mở rộng quan hệ quốc tế hội nhập tham gia vào các Hiệp lượng hàng hóa thông qua cảng biển luôn đạt con số cao do hoạt động xuất nhập khẩu được đẩy mạnh

Rủi ro đầu tư

Mặc dù nhóm ngành này có tỷ lệ tăng trưởng cao thế nhưng trong mặt tốt vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro. Hơn nữa tiềm năng tăng giá cổ phiếu của nhóm ngành này lại có sự phân hóa cao. Lại phụ thuộc vào quy mô của cảng và vị trí địa lý. Hơn nữa trước diễn biến tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt, gây ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển nên đôi khi tình hình kinh doanh của ngành này cũng bấp bênh. 

Vậy trên đây là những thông tin về cổ phiếu nhóm ngành cảng biển cùng với những mã cổ phiếu được coi là tiềm năng nếu đầu tư. Hy vọng với những quyết tâm trong tương lai và sự ổn định về kinh tế những mã cổ phiếu ngành cảng biển sẽ đem đến lợi nhuận cao cho nhà đầu tư. 

Xem thêm: Nhận định về tiềm năng cổ phiếu đầu tư công

Tôi là Phương Anh - Một biên tập viên chuyên về lĩnh vực tài chính, với nhiều năm tìm hiểu về thị trường chứng khoán cũng như đầu tư, tôi hy vọng những kiến thức mà tôi tích góp được có thể hỗ trợ bạn phần nào trong công việc đầu tư của mình.

dang-ky-dau-tu-nhat-nam

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

[contact-form-7 id="567" title="Form đăng ký Nhật Nam"]

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC