Mã cổ phiếu SAB – Đánh giá cơ hội tăng trưởng của cổ phiếu 

0
Cổ phiếu

Đôi nét về Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn 

Đôi nét về Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn

Đôi nét về Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn

Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (tên tiếng anh là Saigon Beer-Alcohol-Beverage Joint Stock Corporation, tiền thân là nhà máy bia Chợ Lớn thuộc hãng bia B.G.I. Vào ngày 06/05/2003 Tổng công ty Bia Rượu NGK Sài Gòn SABECO được thành lập trên cơ sở Công ty Bia Sài Gòn và tiếp nhận các thành viên mới, Công ty Rượu Bình Tây, Công ty Nước giải khát Chương Dương, Nhà máy Thủy tinh Phú Thọ, Công ty Thương mại Dịch vụ Bia Rượu NGK Sài Gòn.

Tuy là một công ty cổ phần thế nhưng Nhà nước vẫn nắm giữ 90% vốn điều lệ doanh nghiệp và Bộ Công Thương đóng vai trò là người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty. 

Thông tin về cổ phiếu SAB

Ngày 06/12/2016, Sabeco chính thức niêm yết cổ phiếu lần đầu trên sản giao dịch chứng khoán HOSE với giá tham chiếu 110.000 đồng/cổ phiếu. Kết thúc phiên giao dịch trong ngày cổ phiếu ghi nhận với giá 132.000 đồng/cổ phiếu. 

Và tại thời điểm viết bài giá cổ phiếu SAB ghi nhận với giá 152.300 đồng/cổ phiếu, khối lượng giao dịch trong ngày 10/12/2021 là 150.200. 

Thông tin về cổ phiếu SAB

Thông tin về cổ phiếu SAB

Tình hình kinh doanh 

SAB công bố kết quả kinh doanh trong quý III/2021, theo đó ghi nhận doanh thu thuần giảm 46,8% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 41,1% so với quý trước xuống còn 4.282 tỷ đồng, lợi nhuận cũng giảm 68,1% so với cùng kỳ và giảm 55,5% so với quý trước xuống còn 444 tỷ đồng. 

Trong 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần giảm 13,4% so với cùng kỳ còn 17.410 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần giảm 27,4% so với cùng kỳ xuống 2.364 tỷ đồng. 

Trong quý III, doanh thu bán bia là 3.903 tỷ đồng giảm 44,4% so với cùng kỳ. Doanh thu này chịu ảnh hưởng nặng nề từ các biện pháp giãn cách xã hội từ các khu vực kinh tế lớn như TP HCM, 18 tỉnh phía Nam, Hà Nội, Đà Nẵng và một số tỉnh thành khác. Sản lượng tiêu thụ và giá bán bình quân vẫn chưa được công bố chi tiết thế nhưng khả năng cao là vẫn giảm đều trong quý. Về sản lượng sản xuất bia của Việt Nam giảm 33,4% so với cùng kỳ xuống còn 802,9 triệu lít. 

Tỷ suất lợi nhuận sụt giảm, trong đó lợi nhuận gộp của SAB trong quý III là 1.142 tỷ đồng, giảm 53,8% so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận gộp giảm từ 31,1% trong quý II/2021 và 30,7% trong quý III/2020 xuống còn 26,7%, do giá nguyên liệu đầu vào tăng và giá bán bình quân giảm. 

Trong 9 tháng đầu năm 2021, tỷ suất lợi nhuận gộp giảm nhẹ xuống 29,4% so với 30,0% 9 tháng đầu năm 2020 

Trong quý I và quý II/2021, sau khi tăng mạnh các chi phí tuy nhiên không thể bù đắp lợi nhuận gộp, trong đó chi phí bán hàng giảm 18,9% so với cùng kỳ xuống 608 tỷ đồng do chi phí quảng cáo và khuyến mại giảm 20,9% so với cùng kỳ và chi phí lao động giảm so với cùng kỳ. Chi phí quản lý cũng giảm 23,8% so với cùng kỳ xuống 160 tỷ đồng. Vậy nên chi phí bán hàng & quản lý giảm 20% so với cùng kỳ và 35,9% so với quý trước xuống 768 tỷ đồng. 

Thế nhưng mức cắt giảm này không bù đắp được cho mức sụt giảm 53,8% của lợi nhuận gộp. Vậy nên lợi nhuận thuần giảm 68,1% so với cùng kỳ xuống còn 444 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận thuần giảm từ 17,3% trong quý III/2020 và 13,7% trong quý II/2021 xuống còn 10,4% trong quý III/2021. Trong 9 tháng đầu năm 2021, tỷ suất lợi nhuận thuần đạt 13,6%, thấp hơn so với dự báo của chúng tôi là 14,6%. 

Từ tháng cuối tháng 10 do các hoạt động xã hội được nới lỏng, TP.HCM cho phép nhà hàng phục vụ tại chỗ, đây là một tín hiệu tốt để ngành bia noi chung cùng như SAB nói riêng có cơ hội phục hồi hoạt động kinh doanh của mình. Với kỳ vọng như vậy, SAB có hy vọng được phục hồi trong quý IV/2021 và năm 2022. 

Dự báo mức tăng trưởng trong năm 2022 của cổ phiếu SAB

SAB đang dần được phục hồi trong khi mọi hoạt động hàng quán vẫn hạn chế

Trong 3 tháng qua giá cổ phiếu của SAB đã tăng 5%. Theo dự báo của Công ty chứng khoán HSC, tổng lợi nhuận sau thuế trong giai đoạn 2022-2024 gần như không thay đổi từ đó nâng dự phòng cho doanh thu bán bia và chi phí quảng cáo khuyến mại (A&P). Dự báo tốc độ tăng trưởng kép CAGR chỉ số EPS 26% trong giai đoạn 2021-2024 nhờ:

– Nhu cầu phục hồi cùng các gián đoạn do dịch COVID-19 đang giảm dần

– SAB đang giành thị phần nhờ các sản phẩm mới và hiệu quả hoạt động marketing được cải thiện 

– Các kế hoạch cải thiện biên lợi nhuận

Dự báo cơ hội tăng trưởng SAB

Công ty chứng khoán HSC duy trì dự báo với giá mục tiêu, dự báo doanh thu thuần năm 2021 là 25.215 tỷ đồng, giảm 9,8% và lợi nhuận thuần là 3.686 tỷ đồng, giảm 22,0%. 

Như vậy trong quý IV/2021, doanh thu thuần được dự báo là 7.805 tỷ đồng (giảm 0,8% so với cùng kỳ và lợi nhuận thuần là 1,323 tỷ đồng, giảm 9,7% so với cùng kỳ). 

Tuy hoạt động kinh doanh trong quý III/2021 có chút thấp so với dự báo. Thế nhưng sang quý IV, lợi nhuận được kỳ vọng sẽ được cải thiện đáng kể so với quý trước nhờ các hoạt động nhà hàng được mở cửa trở lại để phục hồi kinh tế. Và thường quý IV là giai đoạn tiêu thụ bia nhiều nhất bởi những hoạt động vui chơi cuối năm. Do đó HSC duy trì dự báo lợi nhuận năm 2021 là 3.686 tỷ (có giảm 22%). 

Sang đến năm 2022, lợi nhuận thuần sẽ tiếp tục tăng trưởng từ mức nền thấp năm 2021 lên 4,591 tỷ đồng (tăng 24,6%). Vậy giá mục tiêu đưa ra có thể đến 196.000 đồng/cổ phiếu. 

Đánh giá bài viết

Tôi là Phương Anh - Một biên tập viên chuyên về lĩnh vực tài chính, với nhiều năm tìm hiểu về thị trường chứng khoán cũng như đầu tư, tôi hy vọng những kiến thức mà tôi tích góp được có thể hỗ trợ bạn phần nào trong công việc đầu tư của mình.

    Để lại bình luận hoặc câu hỏi để được giải đáp nhanh chóng.



    BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC