Chu kỳ của cổ phiếu là gì? 4 giai đoạn quan trọng đối với 1 cổ phiếu

0
Cổ phiếu

Chu kỳ của cổ phiếu

Chu kỳ một cổ phiếu là gì? 

Chu kỳ một cổ phiếu là gì?

Chu kỳ một cổ phiếu là gì?

Chu kì cổ phiếu trong tiếng Anh là Stock Cycle. Là sự phát triển gia tăng của cổ phiếu từ giá ban đầu đến giá cao và sau đó đến xu hướng giảm xuống giá thấp. 

Chu kỳ cổ phiếu được sáng tạo ra bởi một nhà giao dịch nổi tiếng Richard Wyckoff – ông là người tiên phong trong lĩnh vực kỹ thuật, đã phát triển ra chu kỳ cổ phiếu thông qua 4 giai đoạn khác nhau. Cổ phiếu chu kỳ vận hành theo chu kỳ của một nền kinh tế từ tích lũy, tăng trưởng, phân phối và suy thoái. 

Các chu kỳ cổ phiếu có thể được sử dụng để phân bổ quản lý danh mục đầu tư, cho phép tăng đầu tư trong giai đoạn tích lũy, tăng trưởng và chốt lời trong giai đoạn phân phối và suy thoái.  Các nhà đầu tư thường sẽ đo lường chu kỳ bằng cách so sánh khoảng cách giữa các mức thấp để xác định xem giá cổ phiếu đang nằm ở đâu trong chu kỳ hiện tại. 

4 giai đoạn của chu kỳ cổ phiếu 

4 giai đoạn của chu kỳ cổ phiếu

4 giai đoạn của chu kỳ cổ phiếu

Giai đoạn tích lũy (Accumulation)

Đây là giai đoạn mà các nhà đầu tư bắt đầu tiến hành thu gom cổ phiếu một cách khéo léo, và lựa chọn những cổ phiếu tiềm năng mà không làm giá tăng. Bởi vậy các nhà đầu tư thường sử dụng các mức hỗ trợ và kháng cự để tìm các điểm vào lệnh sao cho phù hợp ở giai đoạn chu kỳ cổ phiếu. 

Giai đoạn tăng trưởng (Markup)

Đây là giai đoạn phá vỡ thời kỳ tích lũy, các nhà đầu tư thông thường sẽ tạo ra phần lớn lợi nhuận ở giai đoạn này bởi các giá cổ phiếu liên tục đạt ở mức cao. 

Để hỗ trợ trong giai đoạn này các nhà giao dịch sẽ sử dụng các chỉ số như đường trung bình và đường xu hướng, để đưa ra quyết định đầu tư.

Giai đoạn phân phối (Distribution)

Ở giai đoạn này giá cổ phiếu bắt đầu đi ngang và có dư phân kỳ kỹ thuật giữa giá cổ phiếu và các chỉ báo kỹ thuật.

Giai đoạn suy thoái (Markdown)

Các nhà đầu tư sẽ phải mất thời gian lâu để tích lũy thế nhưng khi cổ phiếu trong giai đoạn suy thoái lại tương đối nhanh. Bên cạnh đó cường độ và biến động cũng mạnh hơn so với giai đoạn tích lũy và tăng trưởng bởi lúc này các nhà đầu tư vội vàng bán cổ phiếu ra khiến cho thị trường giá biến động không ngừng. 

Đặc điểm của cổ phiếu chu kỳ

Những công ty có cổ phiếu theo chu kỳ bao gồm như sản xuất xe hơi, nhóm ngành hàng không, bán lẻ nội thất, dịch vụ, ăn uống, vật phẩm tiêu dùng… Khi nền kinh tế phát triển, điều kiện cũng như nhu cầu tiêu dùng mua sắm của mọi người tăng, mặt khác nếu điều kiện kinh tế kém đi những hoạt động như này bị cắt giảm thì đến một lúc nào đó kinh tế đủ suy thoái nghiêm trọng thì cổ phiếu theo chu kỳ có thể sẽ bị sụt giảm đến mức vô giá trị, và các công ty có thể sẽ bị phá sản. 

Cổ phiếu theo chu kỳ tăng giảm phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế. Vì thế các nhà đầu tư có thể dựa vào nền kinh tế của đất nước để tìm ra cơ hội cũng như rủi ro đối với cổ phiếu chu kỳ này. Bên cạnh đó thông qua việc điều chỉnh các hoạt động đầu tư theo xu hướng và dòng chảy của thị trường để tìm cho mình lợi nhuận. 

Nhà đầu tư có thể tìm kiếm sự tăng trưởng dài hạn với sự biến động trong khả năng kiểm soát để cân bằng danh mục đầu tư của mình bằng việc đầu tư vào cổ phiếu chu kỳ và cổ phiếu phòng thủ. 

Vậy bài viết trên đã làm rõ khái niệm về chu kỳ của cổ phiếu cũng như đưa ra 4 giai đoạn mà cổ phiếu có. Hy vọng những thông tin trên có thế giúp bạn phần nào trong việc tìm hiểu kiến thức về đầu tư. 

Đánh giá bài viết

Tôi là Phương Anh - Một biên tập viên chuyên về lĩnh vực tài chính, với nhiều năm tìm hiểu về thị trường chứng khoán cũng như đầu tư, tôi hy vọng những kiến thức mà tôi tích góp được có thể hỗ trợ bạn phần nào trong công việc đầu tư của mình.

    Để lại bình luận hoặc câu hỏi để được giải đáp nhanh chóng.



    BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC