7 nguyên tắc đầu tư tài chính mà bạn nên biết

0
Kinh nghiệm đầu tư

Ngày nay, đầu tư tài chính là hình thức được nhiều người chọn lựa khi có một khoản tiền nhàn rỗi, thay vì tiết kiệm bằng việc “nhét lợn” hay gửi ngân hàng. Trong đó, có rất nhiều kênh đầu tư khác nhau như chứng khoán, ngoại hối, tiền ảo, bất động sản hay kinh doanh,… Tuy nhiên, dù lựa chọn hình thức đầu tư nào thì nhà đầu tư cũng cần bỏ thời gian, công sức để tìm hiểu để có những lựa chọn an toàn, đặc biệt là đối với những nhà đầu tư mới. Bài viết dưới đây là chia sẻ về 7 nguyên tắc đầu tư tài chính cơ bản và hiệu quả, giúp bạn thu về lợi nhuận lợi nhuận tốt nhất.

Nguyên tắc đầu tư tài chính 1: Bắt đầu ngay hôm nay

Một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều người trì hoãn và không thực hiện ngay kế hoạch đầu tư ngay khi có ý định như sợ gặp phải những rủi ro hay do chưa có tiềm lực tài chính đủ mạnh.

Theo đó, ngay khi bắt đầu có ý định hoặc kế hoạch đầu tư tài chính, hãy bắt đầu tìm hiểu ngay về lĩnh vực đầu tư bạn nhắm đến và tìm hiểu càng nhiều càng tốt. Nếu chỉ vì lo sợ rủi ro và không đủ tiền vốn mà trì hoãn việc tìm hiểu thì bạn mãi sẽ không nắm rõ đầu tư là gì, đầu tư hoạt động ra sao, nên đầu tư vào lĩnh vực nào và bạn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội thành công bởi chính sự trì hoãn này.

Có một điều mà bạn nên nhớ khi mới bắt đầu tham gia đầu tư chính là không quan trọng nguồn vốn mà bạn có là bao nhiêu. Điều quan trọng nhất chính là bạn biết cách bắt đầu từ một bước nhỏ để tạo tiền đề cho những bước tiếp theo. Theo đó, bạn có thể tìm kiếm kiến thức cơ bản trên diễn đàn về đầu tư tài chính, từ các chuyên gia tài chính,… Hay đăng ký tham gia các khóa học online, offline đào tạo về chủ đề đầu tư.

Nguyên tắc đầu tư tài chính 2: Tiết kiệm và chi tiêu hợp lý

Nguyên tắc tiết kiệm và chi tiêu hợp lý

Khi đầu tư tài chính, nguồn vốn chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thành công. Do đó, bạn cần phải lên kế hoạch tiết kiệm tiền và chi tiêu hợp lý cũng như có kế hoạch chuẩn bị tài chính rõ ràng trước khi bắt tay vào việc đầu tư. Đối với các khoản chi tiêu hàng ngày bạn cần phải xác định được mức độ quan trọng và cần thiết của chứng để từ đó có thể cắt giảm được những khoản không cần thiết.

Khi nguồn vốn càng nhiều thì cơ hội đầu tư thành công sẽ cao hơn bằng cách phân bổ nguồn vốn đó vào các kênh đầu tư khác nhau. Việc này giúp bạn có thể giảm thiểu tối đa những rủi ro đầu tư. Theo đó, cách lựa chọn của mỗi người sẽ khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh thực tế và mong muốn của bản thân mình. Tuy nhiên, bạn chỉ nên quyết định tham gia đầu tư khi đã có nền tài chính bảo đảm.

Nguyên tắc đầu tư tài chính 3: Luyện tập tính kiên nhẫn khi đầu tư

Đầu tư là bài toán khó đối với nhiều người, đặc biệt là đối với những người mới tìm hiểu và tham gia vào lĩnh vực này. Theo đó, bạn hãy tập tính kiên nhẫn và chờ đợi bởi sẽ cần một khoảng thời gian khá dài để khoản đầu tư tài chính có thể sinh lời hiệu quả. Bên cạnh đó, việc duy trì thái độ bình tĩnh và kiên nhẫn còn giúp bạn rèn luyện khả năng quan sát và sự nhạy bén về những biến động của thị trường. Đây cũng là bước dự phòng cho bạn nếu có xảy ra rủi ro bất ngờ trong quá trình đầu tư tài chính cũng như sẽ giúp bạn tìm ra những điều thú vị từ đó đúc kết được những kinh nghiệm giúp ích cho quá trình đầu tư.

Nguyên tắc đầu tư tài chính 4: Thực hành thật nhiều

Trong đầu tư, nếu chỉ nhìn và nghĩ thôi thì chưa đủ, bạn cần bắt tay thực hiện các phép thử. Trước tiên bạn hãy học cách quan sát, đánh giá và phân tích đối với mỗi kênh tài chính mà bạn chọn lựa. Từ đó bạn sẽ rút ra được những kinh nghiệm hữu ích cũng như những hiểu biết riêng để giúp ích và tạo tiền đề cho quá trình đầu tư tiếp theo. Ngoài ra, bạn cũng có thể khám phá ra lĩnh vực phù hợp với bản thân thông qua việc chủ động theo dõi những biến động của thị trường và kênh đầu tư, đặc biệt là nắm bắt được nhóm đầu tư có hiệu quả trên thị trường. 

Tuy nhiên, ban đầu để có sự tự tin trong đầu tư bạn chỉ nên bắt đầu với một số vốn nhỏ. Nếu đầu tư thành công, mang lại lợi nhuận thì đây chính là bước đệm và động lực cho những kế hoạch đầu tư tiếp theo. Ngược lại, nếu trong quá trình đầu tư chẳng may gặp rủi ro, thì số vốn bị mất đi cũng không quá nhiều và vẫn đảm bảo còn vốn để tiếp tục tham gia đầu tư. Đặc biệt là với những nhà đầu tư mới chưa có nhiều kinh nghiệm thì chỉ nên đầu tư nhỏ để thử sức cũng như tích lũy kinh nghiệm. Hay đối với những nhà đầu tư chỉ chấp nhận rủi ro thấp thì nên đầu tư số vốn nhỏ vào các kênh đầu tư khác nhau để đảm bảo an toàn.

Có thể bạn quan tâm: Nguyên tắc đầu tư kinh doanh quán cafe

Nguyên tắc đầu tư tài chính 5: Đa dạng hóa đầu tư để phân tán rủi ro

Nguyên tắc đa dạng hóa danh mục đầu tư

Đối với các nhà đầu tư thông minh khi đầu tư, họ sẽ không “bỏ trứng vào cùng một giỏ” mà sẽ phân tán tiền ra nhiều kênh khác nhau để giảm thiểu tác động từ những biến động của thị trường. Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc đa dạng hóa danh mục đầu tư sẽ giúp giảm thiểu tối đa các rủi ro mà vẫn không ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất trung bình của nhà đầu tư.

Theo lời khuyên của các nhà đầu tư tài chính, để có thể giảm thiểu tỷ lệ rủi ro và gia tăng cả năng thành công thì nhà đầu tư nên đa dạng hóa nguồn vốn của mình vào nhiều kênh đầu tư khác nhau. Theo đó, cách để phân tán rủi ro khi đầu tư cũng như tránh thị trường biến động bất ngờ, phòng trừ nguy cơ mất trắng mà các nhà đầu tư tài chính có thể áp dụng như sở hữu nhiều hơn một loại hình đầu tư: trái phiếu, cổ phiếu, vàng, ngoại hối, bất động sản,… 

Theo các chuyên gia tài chính, bạn nên dựa theo mức độ am hiểu của bản thân về thị trường đầu tư tài chính để đảm bảo an toàn cũng như đạt được lợi nhuận cao nhất. Cụ thể:

  • Bạn có thể phân bổ nguồn vốn nếu như am hiểu về lĩnh vực này như sau:
  • 20% trái phiếu
  • 40 – 60% cổ phiếu
  • 20 – 40% quỹ đầu tư
  • Còn để đảm bảo an toàn nếu không am hiểu về thị trường này thì nên phân bổ theo tỷ lệ dưới đây:
  • 30% đầu tư trái phiếu
  • 40% quỹ đầu tư
  • 30% đầu tư cổ phiếu

Cách phân bổ đầu tư sẽ khác nhau tùy thuộc vào mục đích đầu tư của mỗi cá nhân nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các quỹ mở khi đầu tư cũng là một trong những cách tốt nhất để dàn trải rủi ro hiệu quả. Quỹ mở là việc mua những khoản đầu tư nhỏ của nhiều công ty bằng cách dùng tiền của nhà đầu tư. Theo đó, bạn sẽ có một phần đầu tư tài chính nhỏ của nhiều khoản đầu tư khác nhau thông qua việc mua một phần của Quỹ mở. Ngoài ra, khi bạn sở hữu chứng chỉ quỹ mở thì việc nghiên cứu và mua bán cổ phiếu sẽ có người khác thực hiện, do đó bạn sẽ không cần phải làm điều này.

Nguyên tắc đầu tư tài chính 6: Tìm kiếm một công ty quản lý đầu tư uy tín

Việc đầu tư tài chính trong cuộc sống hiện nay không đơn thuần là chỉ mỗi cá nhân tự tìm hiểu thị trường & sản phẩm đầu tư như xưa. Theo đó, để nhằm giúp nhà đầu tư giảm thiểu được các rủi ro xảy ra và tăng lợi nhuận tốt nhất, đã có rất nhiều các công ty quản lý đầu tư ra đời. Các công ty này có đội ngũ chuyên gia có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm với những ưu thế riêng sẽ đồng hành và hướng dẫn bạn một cách hiệu quả trong quá trình đầu tư. Do đó, hãy tìm cho bản thân một công ty quản lý đầu tư tài chính có uy tín khi có ý định tham gia đầu tư.

Nguyên tắc đầu tư tài chính 7: Chỉ đầu tư vào những lĩnh vực thực sự hiểu rõ

Dù bạn lựa chọn đầu tư ở bất kỳ lĩnh vực nào, để không bị bỡ ngỡ hay quá khó khăn khi bắt đầu tham gia đầu tư thì điều cần thiết chính là bạn cần phải có đủ kiến thức cơ bản về lĩnh vực đó. Chẳng hạn như bạn chọn đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán những bạn cần phải có những kiến thức cơ bản về lĩnh vực này như về mã chứng khoán của các công ty, cách đặt lệnh, cách đọc bảng giá, nhận biết các ký hiệu trên bảng giá, cũng như có óc quan sát và cách phân tích thị trường,… Sau đó, bạn sẽ trau dồi được nhiều kỹ năng đầu tư cũng như tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn khi đã quen dần với hình thức đầu tư.

Có thể bạn quan tâm:

Khi mới bắt đầu tham gia đầu tư tài chính cần lưu ý điều gì?

Khi mới bắt đầu tham gia đầu tư tài chính cần lưu ý điều gì

Dưới đây mà một số điều cần lưu ý khi mới tham gia vào thị trường tài chính như sau:

Thiết lập kế hoạch rõ ràng

Thiết mục tiêu và có kế hoạch rõ ràng chính là một trong những thói quen giúp bạn đầu tư tài chính thành công và thu được lợi nhuận như mong muốn một cách nhanh chóng. Mục đích của việc thiết lập mục tiêu, kế hoạch rõ ràng là hỗ trợ nhà đầu tư có thể dự đoán trước về tình hình thị trường phần nào đó từ đó có những giải pháp đi kèm giúp giảm thiểu tối đa những sai sót trong quá trình đầu tư.

Đầu tiên, bạn hãy tự đặt cho bản thân câu hỏi là nên lựa chọn tham gia đầu tư vào lĩnh vực nào, mục tiêu là gì và để đạt được mục tiêu đề ra thì cần có những hoạt động gì, cần thời gian mất bao lâu… Sau đó, khi xác định cho mình những việc cần làm thì hãy trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết liên quan đến tài chính kinh doanh để có thể lựa chọn được kênh đầu tư an toàn và có thể đưa ra những phương án dự phòng khi cần thiết.

Xem thêm: 4 bước xác định kế hoạch đầu tư

Khi mới bắt đầu thì không nên đầu tư một mình

Đối với những người mới bắt đầu tham gia vào lĩnh vực tài chính, hãy tìm đến sự tư vấn hay lời khuyên từ những người đi trước. Qua đó, bạn sẽ có những góc nhìn đa chiều hơn về lĩnh vực này, từ đó có thể đưa ra những quyết định đầu tư chính xác hơn, mang lại hiệu quả tốt hơn.

Không nên dùng tiền vay mượn để đầu tư tài chính

Theo đó, bạn chỉ nên chọn lựa đầu tư trong phạm vi cho phép khi chưa chắc chắn vào kênh đầu tư tài chính cũng như kế hoạch của bản thân. Bên cạnh đó, khi chưa có nhiều kinh nghiệm và chưa lường được các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình đầu tư thì tốt nhất là bạn không nên vay mượn tiền từ người khác để đầu tư.

Trong thị trường tài chính luôn có sự biến động và thay đổi, bạn sẽ khó giành được lợi thế cho mình nếu như bạn không kịp thời cập nhật thông tin và phân tích tình hình thị trường. Từ đó, khả năng đầu tư thất bại là rất cao và có thể dẫn tới có nguy cơ mất trắng. Đây chính là lý do mà bạn không nên vay mượn thêm mà chỉ nên lựa chọn đầu tư trong ngân sách của mình.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về 7 nguyên tắc đầu tư tài chính cơ bản và hiệu quả mà bạn nên biết. Hy vọng với kinh nghiệm đầu tư vừa rồi bạn đọc đã trang bị thêm cho bản thân được những kiến thức hữu ích từ đó giúp bạn xây dựng cho bản thân một lộ trình đầu tư sinh lời hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì về bài viết hay về đầu tư tài chính hãy truy cập ngay website daututietkiem.vn để nhận được những giải đáp nhanh nhất. Chúc bạn thành công.

Tôi là Lan Anh - Biên tập viên phân tích tài chính, với 5 năm tìm hiểu về thị trường tài chính cũng như đầu tư. Rất hy vọng những kiến thức mà tôi học hỏi và tích lũy được có thể hỗ trợ, cung cấp đến các bạn những thông tin chính xác, tư vấn hỗ trợ xử lý các dịch vụ tài chính, đầu tư hiệu quả nhất!

dang-ky-dau-tu-nhat-nam

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

[contact-form-7 id="567" title="Form đăng ký Nhật Nam"]

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC