Hệ số thu nhập trên đầu tư? Tìm hiểu về chỉ số ROI trong marketing

0
Tài chính

Hệ số thu nhập trên đầu tư là chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp có thể phân tích được hiệu quả đầu tư của mình, cùng với đó là hiểu rõ về các dự án hay chiến lược cụ thể. Vậy chi tiết về hệ số thu nhập trên đầu tư là gì và công thức tính hệ số này trong lĩnh vực marketing ra sao thì bài viết dưới đây sẽ giải đáp những câu hỏi đó. 

Hệ số thu nhập trên đầu tư là gì?

Khái niệm về hệ số ROI

Khái niệm về hệ số ROI

Hệ số thu nhập trên đầu tư (trong tiếng anh là Return On Investment, viết tắt là ROI), đây là tỷ lệ giữa phần lợi nhuận ròng và chi phí đầu tư. ROI thường được thể hiện dưới dạng tỷ lệ giữa lợi nhuận ròng và chi phí đầu tư. ROI thường được biểu thị dưới dạng phần trăm hoặc tỷ lệ phần trăm, hệ số thu nhập trên đầu tư là chỉ số được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh, các nhà đầu tư thường sử dụng chỉ số ROI để đưa ra các dự đoán, đo lường hiệu quả đầu tư vốn. 

Cách tính hệ số thu nhập trên đầu tư

ROI = (Thu nhập ròng/Doanh số bán) x (Doanh số bán/Tổng tài sản) = Thu nhập ròng/Tổng tài sản

Theo công thức trên của ROI thì:

Thu nhập ròng/Doanh số bán hàng: Là thước đo biên lợi nhuận, và đây cũng chính là chỉ số phản ánh cách thức tạo ra lợi nhuận của công ty. 

Doanh số bán hàng/Tổng tài sản: Thể hiện cách thức công ty khai thác nguồn lực của mình để tạo ra doanh thu. 

Nếu khả năng sử dụng tài sản của công ty là không đổi thì hệ số thu nhập trên đầu tư sẽ phụ thuộc vào biên lợi nhuận như sau: Tỷ suất lợi nhuận càng cao thì ROI càng cao, và ngược lại. Trong trường hợp mức độ sử dụng nguồn lực không đổi mà vẫn có biên lợi nhuận cao phản ánh khả năng kinh doanh khéo léo của công ty, Marketing thu hút nhiều khách hàng, nắm được cơ hội bán hàng khi thị hiếu khách hàng đang tăng… Còn khi biên lợi nhuận không đổi, doanh số bán hàng càng cao thì chứng tỏ cách khai thác tài sản của công ty càng hiệu quả, và lúc đó kéo theo ROI cao.

Hệ số thu nhập trên tổng vốn đầu tư

Hệ số thu nhập trên tổng vốn đầu tư (tiếng anh là Return on Invested Capital – ROIC). Đây là hệ số cho biết một công ty sẽ sử dụng tiền của mình để tạo ra lợi nhuận tốt. Bằng việc so sánh lợi tức của một công ty với chi phí vốn bình quân gia quyền (WACC) qua đây sẽ biết được việc sử dụng vốn đầu tư có hiệu quả hay không. Biện pháp này còn được gọi đơn giản là “tỉ lệ hoàn vốn” (Return on capital).

Roi trong lĩnh vực marketing 

ROI được coi là thước đo để đánh giá xem bạn có đang sử dụng vốn hiệu quả bằng việc đầu tư hay không. Chỉ số ROI sẽ giúp bạn biết được các khoản đầu tư đã đóng góp bao nhiêu vào doanh nghiệp của bạn, thông qua chỉ số này bạn cũng có thể đánh giá và đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn, so sánh các cơ hội kinh doanh và lựa chọn  chiến lược tốt nhất.

Công thức tính ROI marketing

ROI trong lĩnh vực Marketing được hiểu là tỷ lệ lợi nhuận đạt được so với chi phí đầu tư dự đoán. Đây là chỉ số phổ biến dùng để đo lường hiệu quả từ một chiến dịch marketing. Tính toán ROI có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa ra quyết định kinh doanh phù hợp và tối ưu hoạt động marketing. 

Để tính chỉ số ROI bạn nên tính đến doanh số bán hàng tự nhiên theo công thức sau: 

ROI marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị)/Chi phí tiếp thị

Hoặc, doanh nghiệp muốn đánh giá ROI dài hạn trong suốt hành trình của khách hàng – làm rõ giá trị mối quan hệ khách hàng với thương hiệu. Bạn cần tính giá trị lâu dài của khách hàng (CLV – Customer Lifetime Value), công thức áp dụng như sau:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân)/(1 + Tỷ lệ chiết khấu/Tỷ lệ duy trì)

Ưu – nhược điểm của ROI marketing

Ưu điểm của ROI 

  • ROI là công thức đơn giản có ý nghĩa trong nhiều lĩnh vực.
  • Dễ dàng so sánh dữ liệu giữa các dự án.
  • Hiệu quả trong việc đánh giá các dự án đầu tư ngắn hạn.
  • Chỉ số ROI cho bạn thấy tầm quan trọng của các hình thức marketing như Google Ads, SEO, Facebook Ads,…
  • ROI cho bạn thấy bức tranh toàn cảnh thông qua tỷ suất hòa vốn để từ đó đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không.

Nhược điểm của ROI 

  • ROI chỉ phát huy tốt khi đánh giá các dự án ngắn hạn, không phù hợp đánh giá dự án dài hạn.
  • ROI chỉ mang tính chất tương đối.
  • Không chỉ ra được vì sao chỉ số ROI cao/ thấp.
  • Cần nhiều công cụ hỗ trợ để đo lường chính xác.
  • ROI không phải chỉ số duy nhất quyết định có nên đầu tư hay không.

Làm cách nào để đạt được ROI tốt trong marketing

– Chỉ số ROI tốt sẽ phụ thuộc vào khoản đầu tư, chẳng hạn như một công ty sẽ bỏ tiền ra mua một thiết bị, thì chỉ số ROI được tính theo năng suất. Bên cạnh đó, việc đầu tư cho marketing thì chỉ số ROI được tính theo quá trình bán hàng. Vậy nên ROI mà bạn mong muốn từ nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ khác với ROI từ khoản đầu tư vào một nhà máy thiết bị mới. 

– Double-digit ROI sẽ là rất tốt cho nếu bạn xác định ROI phần trăm. Hoặc nếu tính theo tỷ lệ, thì con số tốt nhất cho ROI marketing bạn cần đạt là 5:1, hãy cẩn thận nếu như ROI bạn đang ở mức 2:1.

– Hãy lưu ý đến nơi bạn đầu tư tiền và xem xét liệu nơi đó có làm tăng lợi nhuận cho công việc kinh doanh và cho phép bạn đạt được ROI tốt và cao hơn hay không.

Đi cùng với đó là hãy tối ưu chi phí ROI thì việc tối ưu chi phí Marketing luôn là yếu tố được nhiều doanh nghiệp chú trọng đến. Nếu bạn đảm bảo tốt được 2 chi phí này sẽ đem lại hiệu quả tối đa về mặt doanh thu.

Lợi ích của việc xác định chỉ số ROI 

Phân tích hiệu quả đầu tư

Nhờ chỉ số ROI, các nhà quản lý doanh nghiệp có thể phân tích được mức độ hiệu quả của các công cụ trong chiến dịch này. Việc đầu tư sẽ đem lại cho doanh nghiệp nhiều thứ như tỷ lệ chuyển đổi, số lượng hàng và doanh thu bán hàng.

Dễ thực hiện các phép so sánh 

Giữa các chiến dịch và dự án khác nhau, thông qua đánh giá ROI,  nhà quản lý biết đầu tư vào đâu, đẩy mạnh hoạt động hoặc chiến dịch nào để thu được kết quả lợi nhuận tốt nhất. So sánh chỉ số ROI với các khoản đầu tư khác nhau sẽ giúp nhà quản lý tốt nhất chi phí và triển khai chiến lược bán hàng phù hợp. Các chiến dịch nếu cho ra kết quả âm, có nghĩa là lợi nhuận thấp, các công ty nên ngừng đầu tư vào chiến dịch hoặc hoạt động này để tiết kiệm chi phí. Ngược lại, đối với các hoạt động có chỉ số dương, các công ty nên đẩy mạnh để tăng doanh thu bán hàng. 

Cung cấp được cái nhìn tổng quan 

Để đánh giá đúng tình hình kinh doanh và đầu tư, các công ty cần phải phân tích và theo dõi nhiều chỉ số, áp dụng ROI giúp nhà quản lý thấy rõ hiệu quả của các khoản đầu tư và từ đó nắm được khả năng sinh lời của các dự án/chiến dịch để quyết định chọn chiến dịch/dự án nào đầu tư.

Tính toán dễ hơn

Việc tính toán chỉ số ROI sẽ giúp người làm kinh doanh đơn giản hóa việc quản lý của mình, chỉ cần xác định tổng doanh thu bán hàng và tổng chi phí đầu tư, nên việc tính chính xác chỉ số ROI là điều đơn giản, chỉ số này giúp các nhà quản lý nhanh chóng đưa ra mục tiêu và định hướng bán hàng phù hợp.

Vậy những thông tin về hệ số thu nhập trên đầu tư (ROI) mà bài viết đưa ra hy vọng bạn có thể hình dung dễ dàng về ROI. Cùng với đó có thể sử dụng linh hoạt chỉ số này trong công việc của mình. 

Tôi là Phương Anh - Một biên tập viên chuyên về lĩnh vực tài chính, với nhiều năm tìm hiểu về thị trường chứng khoán cũng như đầu tư, tôi hy vọng những kiến thức mà tôi tích góp được có thể hỗ trợ bạn phần nào trong công việc đầu tư của mình.

dang-ky-dau-tu-nhat-nam

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

[contact-form-7 id="567" title="Form đăng ký Nhật Nam"]

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC