Cách đầu tư chứng khoán ngắn hạn hiệu quả

0
Kiến thức chứng khoán

Tại Việt Nam, đầu tư chứng khoán “lướt sóng” là kênh đầu tư hấp dẫn, tiềm năng được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Vậy chứng khoán ngắn hạn là gì? Cách đầu tư thế nào cho hiệu quả. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây.

Chứng khoán ngắn hạn là hình thức cá nhân hoặc tổ chức trở thành cổ đông, đầu tư vào các công ty bằng cách mua cổ phiếu, trái phiếu của công ty phát hành trong một thời gian ngắn, khoảng dưới 1 năm.

Trên thị trường chứng khoán, chứng khoán ngắn hạn thường được gọi là đầu tư “lướt sóng”. Có nghĩa là khi bạn thấy một số loại chứng khoán đang tăng trưởng thì mua vào, khi thấy giá chứng khoán đó tăng cao, bạn có thể đẩy ra thị trường ngay sau thời gian ngắn (có thể chỉ vài giờ, vài ngày). Ngoài ra, bạn cũng có thể bán ngay nếu thấy chứng khoán có xu hướng giảm giá để tránh bị thua lỗ. 

Ưu/Nhược điểm của chứng khoán ngắn hạn

Ưu điểm:

  • Chứng khoán ngắn hạn có tính thanh khoản cao
  • Nếu thấy không hiệu quả có thể thay đổi nhanh chóng các hạng mục đầu tư
  • Thời gian giao dịch ngắn, có khi chỉ trong vài ngày, giúp người chơi thu hồi vốn và lợi nhuận nhanh chóng.

Nhược điểm:

  • Việc đầu tư lướt sóng là biết cách tận dụng những biến động của cổ phiếu trong thời gian ngắn để thu về lợi nhuận. Vì vậy, khi đầu tư ngắn hạn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn đầu tư dài hạn.
  • Trong đầu tư ngắn hạn, khi giá cổ phiếu tăng khách hàng có thể thắng và thu về lợi nhuận cao trong nhiều tháng liên tiếp. Tuy nhiên, khi lỗ sẽ dẫn đến nguy cơ mất trắng. Vì thế ngoài tính chuyên môn thì còn cần cả sự may mắn trong việc dự đoán xu hướng tăng giảm của cổ phiếu.
  • Bạn phải theo dõi, cập nhật thường xuyên các thông tin kinh tế – tài chính hay chính trị – xã hội, chính sách – chủ trương của pháp luật, tình hình hoạt động kinh doanh của công ty đang định đầu tư vào.

Cách đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Phương pháp

Phương pháp phân tích kỹ thuật được hầu hết các nhà đầu tư ngắn hạn sử dụng. Bên cạnh đó, cũng có một số nhà đầu tư có sử dụng các phương pháp như: đầu tư giá trị, đầu tư tăng trưởng.

Theo đó, phân tích kỹ thuật chính là thông qua việc nghiên cứu dữ liệu thị trường quá khứ để dự báo hướng của giá cả chứng khoán, chủ yếu là giá cả và khối lượng. Các nhà phân tích kỹ thuật thường sử dụng nhiều phương pháp, công cụ và kỹ thuật để đưa ra các dự báo và một trong số đó là việc sử dụng các biểu đồ.

Quy trình đầu tư

Dù đầu tư ngắn hạn hay dài hạn thì các nhà đầu tư cũng có một quy trình khép kín như nhau, cụ thể:

Bước 1: Chuẩn bị đầu tư: kiến thức, vốn đầu tư, mở tài khoản chứng khoán,…

Bước 2: Thông qua website công ty, bạn bè, công ty chứng khoán, các trang báo điện tử,… để thu thập các thông tin về doanh nghiệp mà bạn muốn đầu tư. 

Bước 3: Nghiên cứu phân tích về: báo cáo tài chính, ban lãnh đạo, lĩnh vực hoạt động, dự báo tương lai,…

Bước 4: Đưa ra quyết định mua vào và bán ra tại thời điểm thích hợp.

Bước 5: Quản lý danh mục đầu tư: xác định mã cổ phiếu nào là mã chính, mã cổ phiếu nào là mã dự phòng.

Bước 6: Cơ cấu danh mục đầu tư của bản thân.

Kinh nghiệm đầu tư

  • Bắt kịp xu hướng của thị trường: Nhà đầu tư nên xem xét việc có nên mua cổ phiếu ngắn hạn hay không nếu thấy thị trường có xu hướng tiêu cực.
  • Hãy nghe các thông tin chọn lọc một cách có tư duy, không bị lấn át bởi đồng nghiệp, môi giới, hội nhóm,… và không bị chi phối bởi tâm lý đám đông.
  • Nhà đầu tư cần phải có một kế hoạch đầu tư chi tiết cho việc mua vào và bán ra, tránh tình trạng mua dồn dập và bán tống bán tháo bởi đầu tư lợi nhuận lớn luôn đi kèm với rủi ro cao.

Cách lựa chọn cổ phiếu ngắn hạn

– Đi theo trend: Liên tục cập nhật các thông tin mới, ví dụ bạn nên lập tức mua cổ phiếu của công ty xăng dầu nếu đọc báo thấy thông tin giá dầu sắp tăng.

– Chọn đầu tư vào những cổ phiếu của các công ty đứng đầu ngành, hoặc có những thông tin tích cực.

– Để có thể đưa ra quyết định mua bán nhà đầu tư có thể nhìn vào biểu đồ giá và khối lượng. 

Một số kinh nghiệm đầu tư chứng khoán ngắn hạn từ các nhà đầu tư lâu năm

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán ngắn hạn hiệu quả

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán ngắn hạn hiệu quả

Luôn có chiến lược đầu tư chứng khoán rõ ràng ngay từ đầu

Khi đầu tư chứng khoán ngắn hạn, nếu giá chứng khoán rớt mất 10% giá ban đầu thì bạn cần bán dừng lỗ ngay. 

Bước đầu tiên, quan trọng để làm nền tảng cho việc xác định loại chứng khoán cần mua chính là xác định chiến lược đầu tư ngay từ đầu, tích lũy các kiến thức đầu tư, phân bổ tài chính, thời gian nên thực hiện mua hoặc bán,…

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Nhà đầu tư nên đa dạng hóa loại chứng khoán đầu tư chứ không nên bỏ trứng vào một rổ. Điều này giúp bạn có thể tránh các rủi ro khi thị trường biến động lớn.

Bạn có thể đầu tư vào một chỉ số nào đó hoặc chọn mua cổ phiếu của nhiều công ty. 

Kinh nghiệm lựa chọn công ty đầu tư chứng khoán

Bạn nên đầu tư vào các công ty có báo cáo tài chính tốt: Ít nợ, biên lợi nhuận cao, lãnh đạo giỏi, thị phần lớn. Bởi trong sự thành công của công ty thì các ban lãnh đạo giỏi đóng vai trò rất quan trọng. Trên thực tế trong 10 năm qua, có những công ty Việt Nam có cổ phiếu tăng mạnh nhất như Vingroup, Vinamilk, Hòa Phát, Nhựa Bình Minh,… đây đều là các công ty lớn, thị phần lớn và ban lãnh đạo được vinh danh trong nhiều năm liên tục.

Kiểm soát rủi ro khi tìm cách đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Để kiểm soát rủi ro và bảo vệ tài sản, tránh bị tác động khi thị trường đảo chiều, bạn sẽ thường dùng lệnh Dừng mua (Buy Stop), Dừng bán (Sell stop) và Dừng Giới hạn (Stop Limit). 

Khi đạt đến giá được thiết lập sẵn, lệnh dừng bán này giúp bạn bán cổ phiếu, theo đó lệnh này sẽ bán cổ phiếu ra khi cổ phiếu đạt đến giá định sẵn. Còn lệnh dừng mua sẽ giúp bạn mua cổ phiếu ở mức giá định sẵn.

Điều chỉnh danh mục đầu tư theo xu thế thị trường

Theo thời gian, Nhu cầu con người sẽ thay đổi và thị trường chứng khoán cũng sẽ biến đổi theo thời gian. Do đó, để phù hợp với xu thế của thị trường, đôi lúc bạn nên xem lại các danh mục đầu tư và điều chỉnh một ít. 

Ví dụ, trước Covid-19, có thể xem việc đầu tư vào cổ phiếu ngành dược là ổn định và ít có cơ hội thu lợi nhuận. Tuy nhiên thời gian gần đây, trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến ngày càng phức tạp và sức khỏe chính là sự quan tâm hàng đầu thì cổ phiếu nhiều công ty dược lại “ăn nên làm ra”. 

Chọn thời điểm mua và bán chứng khoán

Theo đó, để xác định được thời điểm mua bán chứng khoán tối ưu nhất thì các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm sẽ dùng phân tích kỹ thuật (biểu đồ, mô hình, chỉ báo, tâm lý thị trường,…). Tuy nhiên, để chọn điểm mua (Buy Position) và bán (Exit Position) thì hai chỉ báo: Chỉ số sức mạnh tương đối (Relative strength index – RSI) và Chỉ báo dao động ngẫu nhiên (stochastic oscillator) được dùng nhiều hơn cả.

Giữ vững tâm lý khi tham gia tìm cách đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Chơi chứng khoán đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn, kỷ luật, giữ được tâm lý ổn định. Tâm lý sẽ bị ảnh hưởng và có thể đưa ra các quyết định sai lầm về các khoản đầu tư của bạn do đó không nên phân tích hay theo dõi quá nhiều báo cáo trong một thời điểm. Nếu muốn an toàn hơn bạn có thể tham khảo ý kiến từ người quen biết am hiểu đi trước, hoặc một tổ chức, cá nhân bên thứ 3 tư vấn đầu tư. 

Kết luận

Trên đây là những thông tin về chứng khoán ngắn hạn là gì, cách đầu tư hiệu quả cũng như và một số kinh nghiệm quan đầu tư từ các nhà đầu tư lâu năm. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ tích lũy được thêm nhiều kiến thức hữu ích về thị trường này để tự tin tham gia vào đầu tư một cách hiệu quả và sinh lời tốt nhất. 

Tôi là Lan Anh - Biên tập viên phân tích tài chính, với 5 năm tìm hiểu về thị trường tài chính cũng như đầu tư. Rất hy vọng những kiến thức mà tôi học hỏi và tích lũy được có thể hỗ trợ, cung cấp đến các bạn những thông tin chính xác, tư vấn hỗ trợ xử lý các dịch vụ tài chính, đầu tư hiệu quả nhất!

dang-ky-dau-tu-nhat-nam

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

[contact-form-7 id="567" title="Form đăng ký Nhật Nam"]

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC