Trái phiếu ngân hàng Vietinbank – Triển vọng trong đầu tư dài hạn

0
Trái phiếu

Trong thời kỳ thị trường chứng khoán có nhiều bất ổn và chịu tác động của đại dịch Covid-19 như hiện nay thì đầu tư trái phiếu ngân hàng mang đến nhiều cơ hội và đang là sản phẩm thu hút được rất nhiều nhà đầu tư. Trong đó, trái phiếu ngân hàng Vietinbank mang đến lãi suất cao, ổn định, giảm thiểu các rủi ro lãi suất do lạm phát,… và được đánh giá là kênh đầu tư an toàn của các nhà đầu tư. Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về loại trái phiếu này.

Đôi nét về ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank)

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank), tiền thân là Ngân hàng Công thương Việt Nam, được thành lập ngày 26 tháng 03 năm 1988, sau đó đến ngày 14 tháng 11 năm 1990 chính thức được đổi tên thành Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Vietinbank là một ngân hàng chủ lực, chủ đạo của hệ thống ngân hàng Việt Nam và luôn dẫn đầu về quy mô, chất lượng, hiệu quả kinh doanh cũng như tích cực tham gia vào quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng theo chủ trương của Chính phủ và NHNN.

Đến nay Ngân hàng có 01 Hội sở chính, 01 Trung tâm Tài trợ thương mại tại Hà Nội, 151 chi nhánh (trong đó có 2 chi nhánh ở nước ngoài), 03 đơn vị sự nghiệp, 03 văn phòng đại diện (trong đó có 01 văn phòng đại diện tại nước ngoài), gần 1.000  phòng giao dịch và quỹ tiết kiệm ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước; 07 công ty con; 01 ngân hàng con và 02 công ty liên kết.

Thông tin về trái phiếu ngân hàng Vietinbank

Trái phiếu Vietinbank do ngân hàng TMCP Công thương phát hành, và được xem như công cụ vay nợ dài hạn của ngân hàng TMCP công thương Việt Nam. Đây là sản phẩm đầu tư hấp dẫn và được nhiều nhà đầu tư quan tâm, lựa chọn. Trái phiếu này được phát hành nhằm mục đích huy động vốn dài hạn cho các hoạt động kinh doanh, đầu tư. Nhà đầu tư sẽ là chủ nợ, được chứng thực quyền sở hữu bằng trái phiếu. Theo đó, nghĩa vụ của Vietinbank là thanh toán cho chủ sở hữu trái phiếu cả lãi và vốn, trong một thời gian xác định.

Kỳ hạn trái phiếu ngân hàng Vietinbank

Khoảng thời gian được tính từ khi phát hành đến khi đáo hạn được gọi là kỳ hạn trái phiếu. Theo đó, 2 loại trái phiếu mà ngân hàng Vietinbank phát hành có kỳ hạn là 8 năm và 10 năm. Theo ngày đáo hạn, Vietinbank sẽ mua lại trái phiếu. Đồng thời, trách nhiệm của Vietinbank trong thời gian đó là thanh toán lãi theo cam kết cho nhà đầu tư mỗi năm. Lãi suất định kỳ sẽ được thanh toán 1 năm/lần, trong đó ngày tròn 1 năm kể từ thời điểm phát hành chính là ngày thanh toán.

Trái phiếu của Vietinbank có kỳ hạn thuộc nhóm trung hạn và là loại hình trái phiếu không chuyển đổi. Ngân hàng Vietinbank sẽ mua lại trái phiếu với mệnh giá tại thời điểm đó sau thời gian 8 hoặc 10 năm. Bên cạnh đó, Vietinbank có thể mua lại một phần hoặc toàn bộ trái phiếu trong một số trường hợp với mệnh giá hiện tại khi tròn 5 năm kể từ ngày phát hành.

Nhà đầu tư có quyền lợi khi sở hữu trái phiếu ngân hàng Vietinbank

Khi sở hữu trái phiếu Vietinbank, nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội và quyền lợi. Nổi bật như:

  • Để xử lý các nhu cầu về tiền bạc của mình, nhà đầu tư có thể sử dụng trái phiếu Vietinbank để cầm cố tại chính ngân hàng Công thương hoặc ở các tổ chức tài chính khác.
  • Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể hưởng chương trình lãi suất ưu đãi, với hỗ trợ tài chính đa dạng trong trường hợp sử dụng trái phiếu cầm cố tại ngân hàng Vietinbank.
  • Lãi suất trái phiếu Vietinbank được thả nổi có biên độ dao động cao hơn 0.9%-1%, cao hơn o với 4 ngân hàng Agribank, Vietcombank và BIDV. Các chính sách hấp dẫn của Vietinbank cũng giúp nhà đầu tư có thể hạn chế được rủi ro lãi suất mà các ngân hàng thường gặp.
  • Khách hàng sẽ có cơ hội được tham gia các chương trình ưu đãi, quà tặng tiền mặt hoặc sổ tiết kiệm hấp dẫn khi đặt mua trái phiếu của Vietinbank.

Công thức tính lãi suất của trái phiếu ngân hàng Vietinbank

Công thức chung để tính lãi suất trái phiếu Vietinbank như sau:

Lãi suất trái phiếu = Lãi suất tham chiếu + Biên độ lãi suất thả nổi

Trong đó:

  • Biên độ lãi suất thả nổi sẽ tùy thuộc vào từng năm phát hành, có thể là 0.8%/năm cho năm 2018, 0.9%/ năm cho đợt 1 kỳ hạn 8 năm 2020 hoặc 1% cho kỳ hạn 10 năm 2020,…
  • Lãi suất tham chiếu là bình quân lãi suất tiết kiệm cá nhân bằng Việt Nam đồng, theo hình thức trả sau, kỳ hạn 12 tháng. Cần dựa trên lãi suất công bố của 4 ngân hàng: Vietinbank, Vietcombank, Agribank, BIDV bank để tính được lãi suất tham chiếu.

Lần phát hành trái phiếu gần đây nhất của ngân hàng Vietinbank

Vietinbank phát hành trái phiếu

Vietinbank phát hành trái phiếu

Với uy tín và vị thế trên thị trường, đến nay, VietinBank đã hoàn thành sớm kế hoạch phát hành trái phiếu thứ cấp, đảm bảo vững chắc dư địa cho nhu cầu tăng trưởng tín dụng 12,5% và được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt trong tháng 11/2021.

Ngày 6/10/2021, trái phiếu Vietinbank bắt đầu mở bán tại tất cả các điểm giao dịch của VietinBank trên toàn quốc và đã nhận được sự quan tâm đặt mua từ hơn 8.000 nhà đầu tư cá nhân, tổ chức Việt Nam và nước ngoài.

Việc chào bán thành công ra công chúng với 6.513 tỷ đồng trái phiếu cho các nhà đầu tư này đã nâng tổng khối lượng trái phiếu thứ cấp trên thị trường trong năm 2021 do VietinBank phát hành lên hơn 14.000 tỷ đồng, bao gồm là 7.769 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ đã phát hành trước ngày 31/10/2021 cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Theo đó, với tổng khối lượng phát hành này VietinBank đã vượt kế hoạch và hoàn thành hơn 130% nhu cầu trái phiếu vốn cấp 2 tổng thể cho cả năm.

Theo đại diện VietinBank cho biết: Ngay từ đầu năm 2021, VietinBank đã đăng ký chào bán 10.000 tỷ trái phiếu ra công chúng với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để nhằm mục đích tăng quy mô vốn hoạt động cho ngân hàng thực hiện cho vay nền kinh tế và đảm bảo các tỷ lệ an toàn hoạt động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời song song thực hiện kênh phát hành riêng lẻ cho các khách hàng tổ chức, định chế tài chính lớn trên thị trường.

Tính đến 31/10/2021, tổng khối lượng trái phiếu phát hành riêng lẻ trong năm 2021 là 7.769 tỷ đồng, chủ yếu tập trung trong quý 3 để chủ động đón đầu nhu cầu tăng trưởng tín dụng trong các tháng cuối năm, đảm bảo tiết giảm chi phí vốn và cân đối dòng tiền thay vì phát hành tập trung khối lượng lớn.

Đối với kế hoạch phát hành trái phiếu thứ cấp, VietinBank đã hoàn thành sớm, đảm bảo vững chắc dư địa cho nhu cầu tăng trưởng tín dụng 12,5% vừa được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt trong tháng 11/2021.

Lợi nhuận trước thuế của VietinBank trong quý 3/2021 đạt 3.061 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, đạt 13.911 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước tăng 34,2%. Đồng thời, đến hết quý 3/2021 các tỷ lệ an toàn hoạt động, đặc biệt là tỷ lệ an toàn vốn của VietinBank cũng tuân thủ ở mức cao hơn so với mức yêu cầu là 8% theo quy định tại Thông tư 41 của Ngân hàng Nhà nước.

Thành công của các đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ cũng như trái phiếu ra công chúng tiếp tục khẳng định uy tín và vị thế của VietinBank trên thị trường tài chính. Trong số các tổ chức tín dụng thực hiện chào bán trên thị trường năm 2021 thì VietinBank cũng là Ngân hàng có khối lượng phát hành trái phiếu ra công chúng lớn nhất.

Có nên mua trái phiếu ngân hàng vietinbank hay không?

Ngân hàng Vietinbank là 1 trong 4 ngân hàng nhà nước lớn, uy tín phát hành trái phiếu được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên có nhiều nhà đầu tư vẫn băn khoăn rằng có nên mua trái phiếu Vietinbank hay không? Để có thể đưa ra câu trả lời, nhà đầu tư có thể tham khảo các ưu điểm và lợi thế khi mua trái phiếu ngân hàng Vietinbank dưới đây:

  • So với hình thức gửi tiết kiệm thì lãi suất đầu tư trái phiếu Vietinbank cao hơn nhiều. Lãi suất trái phiếu sẽ thả nổi và thường cao hơn so từ 0.9-1%/ năm, trong khi hình thức tiết kiệm sẽ có mức cố định.
  • Nhà đầu tư khi mua trái phiếu Vietinbank sẽ sở hữu tài sản có giá trị có thể chuyển nhượng, chuyển đổi, trao tặng lại cho người thân, con cháu sau này.
  • Trái phiếu Vietinbank có khả năng cầm cố để giải quyết các vấn đề tài chính bởi nó có giá trị như một tài sản. Khi cầm cố trái phiếu tại vietinbank, hay sử dụng trong các giao dịch thương mại khác, nhà đầu tư có thể được hưởng ưu đãi khi vay tiền.
  • Với mức độ an toàn cao nên nhà đầu tư có thể an tâm khi mua trái phiếu Vietinbank. Trái phiếu là chứng khoán nợ, do đó trong trường hợp chẳng may ngân hàng bị phá sản hay giải thể cần thực hiện nghĩa vụ thanh toán lãi và gốc cho chủ sở hữu trước khi chia sẻ cho cổ đông.

Khi mua trái phiếu Vietinbank nhà đầu tư cần lưu ý điều gì?

Nhà đầu tư cần lưu ý gì khi mua trái phiếu Vietinbank

Nhà đầu tư cần lưu ý gì khi mua trái phiếu Vietinbank

Mặc dù đầu tư trái phiếu Vietinbank có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, khi mua trái phiếu ngân hàng Vietinbank, nhà đầu tư vẫn cần quan tâm đến những lưu ý quan trọng dưới đây:

Thời điểm và chu kỳ thời điểm chứng khoán

Nhà đầu tư cần chú ý đến chu kỳ điều chỉnh lạm phát của ngân hàng và xem xét thời điểm thị trường kinh tế và chứng khoán có đang trong giai đoạn suy thoái hay không? Mức lãi suất cố định của ngân hàng thường sẽ điều chỉnh lạm phát mỗi 6 tháng do đó để đánh giá thời điểm có lý tưởng để mua trái phiếu sinh lời hay không thì người chơi cần xem xét và để ý lãi suất của chứng khoán.

Lựa chọn kỳ hạn trái phiếu phù hợp

Hiện nay, 2 loại trái phiếu mà Vietinbank phát hành có kỳ hạn 8 năm và 10 năm. Tuy nhiên, để có thể chọn kỳ hạn trái phiếu phù hợp nhà đầu tư cũng cần phải xem xét ngân sách cũng như kế hoạch đầu tư của mình

Xem xét và đánh giá rủi ro từ ngân hàng Vietinbank

Các yêu tố như (lịch sử kinh doanh có lãi, báo cáo tài chính ổn định, báo cáo hạch toán trái phiếu của ngân hàng…) chính là các yếu tố quan trọng mà nhà đầu tư cần xem xét đến khi đầu tư trái phiếu. Vietinbank là 1 trong 4 ngân hàng lớn, uy tín với tốc độ phát triển ổn định mang lại cơ hội đầu tư an toàn.

Nhìn chung, có thể thấy trái phiếu Vietinbank mang đến lãi suất cao, ổn định, giảm thiểu các rủi ro lãi suất do lạm phát,… Đây sẽ là kênh đầu tư an toàn của các nhà đầu tư.

Kết luận

Trên đây là thông tin hữu ích về đầu tư trái phiếu Vietinbank cũng như trả lời câu hỏi có nên đầu tư trái phiếu Vietinbank hay không. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho lựa chọn của bạn khi quyết định đầu tư sinh lời và chọn sản phẩm trái phiếu phù hợp để đầu tư. Chúc bạn thành công.

Có thể bạn quan tâm: Tập đoàn Sông Đà Nhật Nam 

Tôi là Lan Anh - Biên tập viên phân tích tài chính, với 5 năm tìm hiểu về thị trường tài chính cũng như đầu tư. Rất hy vọng những kiến thức mà tôi học hỏi và tích lũy được có thể hỗ trợ, cung cấp đến các bạn những thông tin chính xác, tư vấn hỗ trợ xử lý các dịch vụ tài chính, đầu tư hiệu quả nhất!

dang-ky-dau-tu-nhat-nam

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

[contact-form-7 id="567" title="Form đăng ký Nhật Nam"]

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC