Với số vốn 1 triệu đồng có đầu tư chứng khoán được không?

0
Kiến thức chứng khoán

Thị trường chứng khoán là kênh đầu tư phổ biến được nhiều người lựa chọn để đầu tư kiếm lợi nhuận. Thị trường chứng khoán ở Việt Nam, hầu như đều là những nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng cần có rất nhiều tiền thì mới có thể tham gia đầu tư. Vậy với 1 triệu có chơi được chứng khoán không? Hãy cùng tìm lời giải đáp qua bài viết ngay sau đây nhé.

Với 1 triệu đồng có đầu tư chứng khoán được không?

Trên thực tế, tại thị trường chứng khoán ở Việt Nam không có quy định cụ thể về số tiền tối thiểu mà nhà đầu tư (NĐT) phải nạp khi giao dịch, mua/bán chứng khoán. Do đó, nếu NĐT muốn tham gia thị trường thì chỉ cần mở tài khoản chứng khoán tại các công ty chứng khoán và nạp tiền vào là có thể thực hiện các giao dịch. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể đầu tư vào chứng khoán với 1 triệu đồng và mua được số lượng ít.

Tuy nhiên với số vốn ít ỏi là 1 triệu đồng thì bạn chỉ có thể giao mua/bán trực tiếp chứng khoán trên sàn, còn việc đầu tư trang bị cho bản thân những kiến thức về chứng khoán thì khá là khó khăn. Vì vậy, trước khi bắt đầu tham gia vào thị trường hãy tận dụng các nguồn tài liệu chứng khoán online miễn phí, học hỏi các kinh nghiệm từ những người quen có chuyên môn hoặc mượn sách chứng khoán để trang bị những kiến thức cơ bản về chứng khoán. 

Đầu tư chứng khoán chỉ với 1 triệu đồng

Đầu tư chứng khoán chỉ với 1 triệu đồng

Cách đầu tư chứng khoán với số vốn là 1 triệu đồng

Bạn có thể đầu từ chứng khoán với số vốn bao nhiêu cũng được. Chỉ cần bạn đáp ứng quy định số lượng giao dịch tối thiểu của sàn mà bạn giao dịch. Hiện nay, Sàn HOSE, sàn HNX và sàn UPCOM là 3 sàn chính trên thị trường chứng khoán Việt Nam và quy định về số lượng giao dịch tối thiểu trên mỗi sàn là khác nhau:

  • Tại sàn HOSE: Tối thiểu 10 cổ phiếu/lô giao dịch.
  • Tại sàn HNX/UPCOM: Tối thiểu 100 cổ phiếu/lô giao dịch.

Do đó, với số vốn 1 triệu đồng, NĐT nên đầu tư vào những mã cổ phiếu có giá dưới 50.000đ nhưng có tiềm năng tăng trưởng mạnh, có thể mua 2 – 3 loại để trải nghiệm và đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.

Vì số vốn 1 triệu cũng không quá lớn, do đó bạn đừng nên quan tâm nhiều đến lỗ lãi trong thời gian mới bắt đầu đầu tư. Coi như số tiền này chủ yếu là để trang bị những kiến thức và tích lũy kinh nghiệm, tạo tiền đề cho chặng đường đầu tư trong tương lai.

NĐT có thể tham khảo tiêu chí để lựa chọn cổ phiếu và một số cổ phiếu tiềm năng dưới đây.

Tiêu chí lựa chọn cổ phiếu

  • Giá cổ phiếu: Mức giá này sẽ thay đổi theo thời gian. Do đó, khi giá còn thấp NĐT nên tranh thủ mua vì khi đó sẽ mua được nhiều cổ phiếu.
  • Tiềm năng: Hãy lựa chọn những cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và tránh những loại cổ phiếu có giá thấp và tốc độ tăng trưởng chậm (trong 10 năm nhưng chỉ tăng lên vài nghìn đồng).

Một số mã cổ phiếu tiềm năng như:

  • Cổ phiếu Vinamilk
  • Cổ phiếu FPT
  • Cổ phiếu ngân hàng Vietcombank
  • Cổ phiếu ngân hàng Vietinbank 
  • Cổ phiếu Vingroup
  • Cổ phiếu VietNamAirline
  • Cổ phiếu Vietjet Air 
  • Cổ phiếu ngân hàng ACB Cổ phiếu ngân hàng VPbank,…

Với số vốn 1 triệu có nên đầu tư chứng khoán không?

Chứng khoán là kênh đầu tư chính thống, an toàn và được bảo hộ bởi pháp luật. Tuy nhiên, khi đã xác định đầu tư thì bạn cũng cần quan tâm đến lợi nhuận của mình, để có thể sinh lời thì số vốn bỏ vào thị trường chứng khoán ít nhất phải từ 2 – 5 triệu. Bởi với số vốn 1 triệu bạn sẽ phải chi trả các chi phí như phí sàn, thuế,… và số lượng cổ phiếu đang sở hữu cũng ít, điều này làm cho lợi nhuận thu về chẳng đáng bao nhiêu, đấy là còn chưa kể đến vấn đề cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng chậm hoặc không tăng lại.

Tuy nhiên, nếu bạn là người ngại mạo hiểm nhưng lại thích trải nghiệm thì với số vốn 1 triệu là hoàn toàn hợp lý nên hãy cứ tự tin bắt đầu. Khi đầu tư với số vốn thấp, lợi nhuận NĐT thu về sẽ thấp hoặc lỗ không quá nhiều, tuy nhiên nó cũng sẽ đem đến cho bạn những kinh nghiệm đầu tư đáng giá. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc đầu tư với số vốn này.

Một số kênh đầu tư khác

Bên cạnh đó, với số vốn 1 triệu đồng bạn cũng có thể cân nhắc và đầu tư vào chứng chỉ quỹ, finhay, tikop,…

Đầu tư chứng chỉ quỹ

Là một loại chứng khoán dùng để xác nhận quyền sở hữu vốn góp của nhà đầu tư trong một quỹ đầu tư đại chúng nào đó. Quỹ đại chúng được hình thành từ vốn góp của nhiều nhà đầu tư với mục đích thông qua việc đầu tư chứng khoán hoặc các dạng đầu tư tài sản khác để tìm kiếm lợi nhuận.

Nhà đầu tư chỉ cần có số vốn tối thiểu từ 100.000 đồng mỗi tháng là đã có thể mua chứng chỉ quỹ. Hiện nay, trên thị trường có các loại chứng chỉ quỹ mở, quỹ tương hỗ. Bạn có thể chọn mua những quỹ có hiệu quả đầu tư cao nhất từ các công ty quản lý quỹ như Dragon Capital, Viet Capital,…

Đầu tư Finhay

Finhay là ứng dụng đầu – tư tích lũy vừa và nhỏ tại Việt Nam, được thành lập từ năm 2017 dựa trên nền tảng công nghệ 4.0. Đây là ứng dụng giúp cho các nhà đầu tư nhỏ và vừa có thể gây dựng tài sản và bảo vệ tương lai.

Tại Finhay, chỉ cần có 50.000đ nhà đầu tư đã có cơ hội dấn thân và khám phá thế giới đầu tư bằng cách hệ thống sẽ tự động phân tích khẩu vị rủi ro cho người dùng và phân bổ tiền tích lũy tới các Quỹ tài chính uy tín tại Việt Nam. Đồng thời, giúp họ tạo lập thói quen tài chính, mua sắm online được hoàn tiền, tiết kiệm với lãi suất cao và bảo vệ tương lai bằng các sản phẩm bảo hiểm.

Cấu trúc đầu tư của Finhay khá đa dạng, nó phân chia các quỹ đầu tư thành các nhóm cấu trúc đầu tư thông minh (Smart Portfolio). 5 Smart Portfolio mang những đặc trưng khác nhau để phù hợp với cá tính đầu tư của người dùng.

Bên cạnh đó, Finhay luôn có chính sách bảo mật thông tin và bảo vệ người dùng rất cao, do dó nhà đầu tư có thể hoàn toàn yên tâm.

Đầu tư Tikop

Tikop là ứng dụng tài chính công nghệ (Fintech) hỗ trợ người dùng trong việc quản lý tài chính cá nhân. Có thể hiểu một cách đơn giản, Tikop là ứng dụng giúp bạn tích lũy và đầu tư tiền nhàn rỗi một cách hiệu quả. 

Đây là kênh đầu tư là nó phù hợp với mọi người. Người dùng chỉ cần có 50.000đ trở lên là đã có thể tham gia đầu tư. 

Hiện Tikop đang có 4 gói đầu tư với các mức lợi nhuận khác nhau để bạn lựa chọn. Nhà đầu tư có thể tự chọn gói đầu tư với mức sinh lời phù hợp và đảm bảo an toàn dựa theo mức độ ưa thích mạo hiểm. Bên cạnh đó, Tikop còn cho phép người chơi được quyền rút tiền cũng như tái đầu tư một cách linh hoạt. 

Tikop hiện đang hợp tác cùng với 22 quỹ đầu tư uy tín như ENF, VESAF, PVBF,… do đó, người chơi có thể hoàn toàn yên tâm đầu tư.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những giải đáp liên quan đến vấn đề với số vốn 1 triệu có chơi được chứng khoán không? Hy vọng qua bài viết này bạn đọc quan tâm đã trang bị được thêm những kiến thức hữu ích và sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong đầu tư, từ đó biết cách để đầu tư chứng khoán một cách khoa học và hiệu quả. Chúc bạn thành công.

Tôi là Lan Anh - Biên tập viên phân tích tài chính, với 5 năm tìm hiểu về thị trường tài chính cũng như đầu tư. Rất hy vọng những kiến thức mà tôi học hỏi và tích lũy được có thể hỗ trợ, cung cấp đến các bạn những thông tin chính xác, tư vấn hỗ trợ xử lý các dịch vụ tài chính, đầu tư hiệu quả nhất!

dang-ky-dau-tu-nhat-nam

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

[contact-form-7 id="567" title="Form đăng ký Nhật Nam"]

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC