Kỳ hạn trái phiếu là gì? Kỳ hạn của trái phiếu doanh nghiệp và chính phủ

0
Trái phiếu

Chứng khoán là một thị trường hấp dẫn nhiều nhà đầu tư, trong đó việc giao dịch mua bán trái phiếu cũng được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, ngoài những thông tin cần nắm về mệnh giá, lãi suất, nhà phát hành,… thì kỳ hạn trái phiếu là điều quan trọng mà nhà đầu tư cần quan tâm khi tham gia vào thị trường này. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Trái phiếu được định nghĩa tại khoản 3 Điều 4 Luật chứng khoán 2019 như sau: “Trái phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của tổ chức phát hành.”

Kỳ hạn trái phiếu là gì?

Kỳ hạn trái phiếu là gì?

Kỳ hạn trái phiếu là gì?

Kỳ hạn trái phiếu là khoảng thời gian được tính từ lúc phát hành đến khi đáo hạn trái phiếu. Theo đó, ngày mà tổ chức phát hành phải mua lại trái phiếu chính là ngày đáo hạn. Bên cạnh đó, nghĩa vụ của người phát hành trong khoảng thời gian từ khi phát hành cho đến ngày đáo hạn là thanh toán tiền lãi cho người nắm giữ trái phiếu theo cam kết trước đó.

Có 3 nhóm kỳ hạn trái phiếu chính như:

  • Ngắn hạn: Trái phiếu có kỳ hạn từ 1 đến 5 năm
  • Trung hạn: Trái phiếu có kỳ hạn từ 5 đến 12 năm
  • Dài hạn: Trái phiếu có kỳ hạn từ 12 đến 30 năm

Một trong những thông tin quan trọng mà nhà đầu tư nhất định phải nắm rõ chính là kỳ hạn trái phiếu, bởi:

  • Thời gian mà người nắm giữ trái phiếu có thể mong đợi để nhận được các khoản thanh toán, hay còn gọi là tiền lãi định kỳ được thể hiện chi tiết qua kỳ hạn trái phiếu. Bên cạnh đó, thông qua kỳ hạn trái phiếu nhà đầu tư có thể tính được số năm được hoàn trả toàn bộ khoản vay gốc.
  • Một trái phiếu sẽ có lợi tức phụ thuộc nhiều vào kỳ hạn của nó
  • Trong thời gian tồn tại trên thị trường, khi lãi suất trên thị trường thay đổi giá trị của trái phiếu cũng sẽ biến đổi qua quãng đời của nó – tính biến này phụ thuộc vào thời gian đáo hạn của trái phiếu. Nếu các yếu tố khác không đổi, thời gian đáo hạn càng dài, trước sự thay đổi của lãi suất thị trường tính biến động giá của trái phiếu càng lớn.

Kỳ hạn trái phiếu doanh nghiệp

Trái phiếu thu nhập, Trái phiếu có thế chấp, Trái phiếu không có thế chấp, Trái phiếu có thể chuyển đổi, Trái phiếu có thể chuộc lại, Trái phiếu có lãi suất ổn định, Trái phiếu có lãi suất thả nổi và Trái phiếu chiết khấu là 7 loại hình trái phiếu doanh nghiệp đang được lưu hành trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Kỳ hạn của 7 loại trái phiếu doanh nghiệp nói trên rất đa dạng. Tuy nhiên, tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định 90/2011/NĐ-CP quy định về kỳ hạn trái phiếu, cụ thể: “Trái phiếu doanh nghiệp có kỳ hạn từ một (01) năm trở lên.”

Ngoài ra, mệnh giá tối thiểu của một trái phiếu là từ một trăm nghìn đồng, các mệnh giá khác phải là bội của một trăm nghìn đồng.

Kỳ hạn trái phiếu chính phủ

Các hình thức phát hành trái phiếu Chính phủ, gồm: Tín phiếu kho bạc (trái phiếu ngắn hạn dưới 1 năm), trái phiếu kho bạc (trái phiếu có thời hạn từ 1 năm trở lên), trái phiếu công trình (trái phiếu có thời hạn 1 năm trở lên, vay vốn theo từng công trình cụ thể theo kế hoạch đầu tư Nhà nước.

Trái phiếu chính phủ được phát hành tại Việt Nam hiện nay thường có kỳ hạn trung và dài hạn, trong đó trung hạn phổ biến nhất là 5 năm, 7 năm, 10 năm và dài hạn là 15 năm, 20 năm và 30 năm.

Trái phiếu chính phủ được phát hành tại Việt Nam hiện nay thường có kỳ hạn trung và dài hạn

Trái phiếu chính phủ được phát hành tại Việt Nam hiện nay thường có kỳ hạn trung và dài hạn

Dù trái phiếu doanh nghiệp hay trái phiếu do chính phủ phát hành thì đều cần phải thực hiện đúng kỳ hạn tối thiểu là 1 năm theo quy định của pháp luật.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về kỳ hạn trái phiếu là gì cũng như kỳ hạn trái phiếu của doanh nghiệp và chính phủ là bao lâu? Hy vọng qua nội dung bài viết này bạn đọc quan tâm đã nắm rõ những thông tin quan trọng về kỳ hạn trái phiếu và quy định của pháp luật về từng loại trái phiếu cụ thể, qua đó có sự cân nhắc, đầu tư ban đầu hợp lý và đúng đắn nhất.

Tôi là Lan Anh - Biên tập viên phân tích tài chính, với 5 năm tìm hiểu về thị trường tài chính cũng như đầu tư. Rất hy vọng những kiến thức mà tôi học hỏi và tích lũy được có thể hỗ trợ, cung cấp đến các bạn những thông tin chính xác, tư vấn hỗ trợ xử lý các dịch vụ tài chính, đầu tư hiệu quả nhất!

dang-ky-dau-tu-nhat-nam

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

[contact-form-7 id="567" title="Form đăng ký Nhật Nam"]

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC