Thanh khoản cổ phiếu là gì? Lưu ý khi mua cổ phiếu thanh khoản thấp 

0
Cổ phiếu

Tính thanh khoản của cổ phiếu là gì?

Tính thanh khoản của cổ phiếu là gì?

Tính thanh khoản của cổ phiếu là gì?

Thanh khoản tên tiếng anh là Liquidity, đây là khái niệm được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tài chính, đây là mức độ lưu động của sản phẩm/tài sản bất kỳ có thể mua vào hay bán ra mà không làm ảnh hưởng đến giá trị trên thị trường. Tính thanh khoản cũng dùng để chỉ khả năng chuyển đổi thành tiền mặt từ một sản phẩm hoặc tài sản bất kỳ.

Một tài sản có tính thanh khoản cao nếu nó có thể được bán nhanh chóng mà giá bán không giảm đáng kể, thường được đặc trưng bởi số lượng giao dịch lớn. Như vậy với định nghĩa trên thì tài sản như tiền mặt được coi là tính thanh khoản cao nhất bởi có thể dùng để mua bán, trao đổi hàng hóa dịch vụ mà giá trị của nó hầu như không thay đổi.

Bạn đang xem Lưu ý khi mua cổ phiếu thanh khoản thấp 

Ý nghĩa của việc thanh khoản 

Tính thanh khoản thể hiện sự linh hoạt và độ an toàn của một tài sản trên thị trường:

  • Tài sản ngắn hạn được lưu động được xem là có tính thanh khoản cao khi giá ít bị biến động bởi thị trường 
  • Thị trường cùng cùng năng động và hiệu quả thì tính thanh khoản càng dễ. 

Cổ phiếu thanh khoản thấp là do đâu? 

Về phía doanh nghiệp

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thanh khoản thấp hoặc gần như không có thanh khoản, và một trong những nguyên nhân đó đấy là xuất phát từ doanh nghiệp phát hành. 

Với những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, lợi tức hấp dẫn, thì nguyên nhân thanh khoản thường đến từ việc cơ cấu cổ đông, lượng cổ phiếu lưu hành và giao dịch trên thị trường tự do ít, trong khi đó các cổ đông hiện hữu nắm giữ dài hạn nên hạn chế bán ra. 

Bên cạnh đó cổ phiếu thanh khoản thấp vì doanh nghiệp có quy mô hạn chế, không có sức cạnh tranh với những doanh nghiệp cùng ngành, khiến hoạt động kinh doanh chưa thực sự hiệu quả. 

Ngoài ra một số doanh nghiệp mới được niêm yết đăng ký giao dịch có cổ phiếu thanh khoản thấp vì nhà đầu tư có ít thông tin về doanh nghiệp và cũng vì các doanh nghiệp có nhiều vốn Nhà nước thường tồn tại những vấn đề đặc thù phụ thuộc vào bộ máy và thủ tục hành chính, thiếu năng động trong quá trình đổi mới.

Về phía nhà đầu tư

Đối với thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn và đa số muốn tìm cơ hội sinh lời cao trong thời gian ngắn hơn là nắm giữ cổ phiếu dài hạn, có tính ổn định. Các nhà đầu tư này thường tìm đến những cổ phiếu được đầu tư nhiều như từ những nhóm ngành nổi trội, có nhiều thông tin như bất động sản, ngân hàng hay các mã có “sóng” vì dễ thanh khoản và kiếm lời hơn.

Lưu ý khi mua cổ phiếu thanh khoản thấp 

Những lưu ý khi mua cổ phiếu thanh khoản thấp

Những lưu ý khi mua cổ phiếu thanh khoản thấp

Cổ phiếu có tính thanh khoản thấp mà có giá tăng cao trong thời gian qua thì không thể không kể đến những mã cổ phiếu mới chào sàn. Những mã này thường đăng ký giao dịch trên sàn Upcom, và có mức tăng trần liên tục khi mới lên sàn với mức thanh khoản lên đến hàng trăm cổ phiếu mỗi phiên. Khi đã đạt mức giá gấp đôi so với thời điểm mới lên sàn, lượng giao dịch cũng tăng lên thì cổ phiếu sẽ giảm giá mạnh rồi lại tăng trở lại theo chu kỳ của cổ phiếu. Mỗi lần thị trường biến động thị trường như vậy sẽ khiến một số bộ phận nhà đầu tư phải tính toán kỹ lưỡng bắt đúng nhịp sóng để thu về lợi nhuận. 

Với những cổ phiếu có tính thanh khoản thấp, theo chuyên gia chứng khoán Đào Phúc Tường cho biết đa phần những mã cổ phiếu thanh khoản thấp thường xoay quanh mức giá 3.000 – 4.000 đồng/cổ phiếu, thế nhưng nhờ lượng cầu mua trong một khoảng thời gian đã khiến cổ phiếu tăng lên mức 7.000 – 9.000 đồng/cổ phiếu, xét về tỷ suất lợi nhuận thì rất cao. Thế nhưng ẩn chứa sau đó vẫn có nhiều yếu tố gây hại không lường trước được nên nhà đầu tư nên nghiên cứu kỹ, chờ đến lúc cổ phiếu thu hút nhiều nguồn vốn hơn thì mới nên bán ra. 

Trong khi đó, theo ông Lã Giang Trung – Tổng giám đốc Passion Investment cho biết, cổ phiếu thanh khoản thấp cũng có những yếu tố tăng trưởng, mặc dù thế nhưng những nhà đầu tư lớn khi mua cổ phiếu này thường phải chiết khấu giá 20% cả chiều mua và chiều bán như vậy mới giảm trừ rủi ro thanh khoản. 

Có nên đầu tư vào cổ phiếu thanh khoản thấp hay không? 

Tính thanh khoản của cổ phiếu chỉ mức độ có thể mua bán được trên thị trường mà không ảnh hưởng nhiều đến giá trị của cổ phiếu đó. Một mã cổ phiếu có tính thanh khoản cao có thể bán nhanh chóng mà giá trị của cổ phiếu đó sẽ không bị giảm đáng kể, thường được biểu hiện bởi khối lượng giao dịch lớn.

Ngược lại nếu một mã cổ phiếu có tính thanh khoản thấp thì khó có thể bán ra được nhanh chóng trên thị trường với mức giá mong muốn hay kỳ vọng và giá trị của mã cổ phiếu đó có thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều từ những giao dịch nhỏ lẻ. Hơn nữa dòng tiền đổ vào những mã cổ phiếu này khi có biến động của thị trường thì sẽ dễ rơi vào tình trạng sụt giảm nghiêm trọng. Và điều quan trọng hơn cả là cổ phiếu có tính thanh khoản thấp thì việc phân tích kỹ thuật, đánh giá cổ phiếu sẽ không có nhiều tác dụng và thị trường chung hầu như không ảnh hưởng nhiều đến biến động giá.

Tuy nhiên cổ phiếu thanh khoản thấp có nhiều rủi ro thế nhưng một bộ phận nhiều nhà đầu tư vẫn lựa chọn những mã cổ phiếu này để rót vốn. Lý do bởi một vài mã cổ phiếu có thể tăng gấp đôi gấp ba lần từ đó có thể thành siêu lợi nhuận. Hơn nữa những nhà đầu tư này tự tin có thể nắm được thông tin nội bộ của công ty (những nguồn tin mật đánh giá cho rằng cổ phiếu sẽ tăng nhanh chóng), và họ cũng tự tin vào khả năng phân tích của bản thân mà không lường trước được hậu quả hay lời khuyên từ người trong ngành. Kết quả cho những nhà đầu tư này đa phần là phải hứng chịu hệ quả thua lỗ, với những nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm, hay ai có kế hoạch giao dịch tốt có thể kiếm lợi nhuận được vài lần nhưng đến khi bắt đầu tự tin, giải ngân nhiều tiền vào thì bắt đầu mất hết lãi đã kiếm được.

Vậy nên lời khuyên ở đây đối với những nhà đầu tư khi bắt đầu chọn mua cổ phiếu, hãy phân tích các dữ liệu, kỹ thuật kết hợp cùng nhiều yếu tố khác để có thể đưa ra quyết định sáng suốt.  

Như vậy với những thông tin trên bạn đọc chắc có thể hiểu thêm về tính thanh khoản của cổ phiếu cũng như lưu ý khi mua cổ phải những cổ phiếu thanh khoản thấp rồi phải không nào? Hy vọng thông tin vừa rồi có thể bổ sung thêm kiến thức về việc đầu tư cho mọi người. 

Bài viết được thực hiện bởi trang Daututietkiem.vn, nếu bạn nào có thắc mắc về đầu tư cổ phiếu hãy để lại thông tin phía dưới phần bình luận này nhé

Xem thêm: Số vốn 50 triệu nên đầu tư cổ phiếu như thế nào cho hiệu quả? 

Tôi là Phương Anh - Một biên tập viên chuyên về lĩnh vực tài chính, với nhiều năm tìm hiểu về thị trường chứng khoán cũng như đầu tư, tôi hy vọng những kiến thức mà tôi tích góp được có thể hỗ trợ bạn phần nào trong công việc đầu tư của mình.

dang-ky-dau-tu-nhat-nam

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

[contact-form-7 id="567" title="Form đăng ký Nhật Nam"]

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC