Nhà phố là gì? Các loại hình nhà phố phổ biến nhất hiện nay

0
Đầu tư BĐS

Hiện nay, loại hình nhà phố đang vô cùng phổ biến trên khắp các tỉnh thành ở nước ta. Cụ thể, được đông đảo các gia đình Việt lựa chọn bao gồm: nhà phố xanh, nhà phố thương mại, nhà phố sân vườn… Nếu bạn cũng đang quan tâm về loại hình này thì đừng vội bỏ qua bài viết này nhé. 

Nhà phố là gì?

Nhà phố trong tiếng Anh là Townhouse, tên gọi đầy đủ là nhà mặt phố. Đây là khái niệm dùng để chỉ những ngôi nhà được xây dựng ở vị trí trung tâm thành phố lớn, có giá trị đắt đỏ. Với lợi thế về mặt vị trí nên những ngôi nhà mặt phố thường dùng làm mặt bằng kinh doanh, buôn bán kết hợp với mục đích để ở hoặc cho thuê văn phòng mang lại lợi nhuận thụ động cho chủ sở hữu. 

Nhà phố

Nhà phố

Ngày nay, quỹ đất ở các thành phố lớn khá hạn hẹp nhưng lượng dân cư thì tăng lên không ngừng. Điều này khiến những căn nhà phố được xây dựng mới hoàn toàn không nhiều và có giá rất cao. Những giao dịch mua bán được thực hiện chủ yếu với các căn nhà phố đã được xây dựng trước từ trước. Sau khi mua nhà phố thì chủ sở hữu có thể thiết kế lại tùy theo công năng sử dụng mà mình muốn hướng đến (ví dụ làm mặt bằng kinh doanh, làm văn phòng cho thuê hay chỉ dùng để ở…)

Các loại hình nhà phố phổ biến nhất hiện nay

Bạn có muốn biết những loại hình nhà phố phổ biến nhất hiện nay không? Cùng tìm hiểu ngay ở phần này xem đó là những loại hình nào nhé. 

Nhà phố liền kề

Nhà phố liền kề là loại nhà phố được xây dựng liền kề nhau trong một khu vực đất. Những ngôi nhà phố liền kề chủ yếu là nhà ông cao tầng tại khu vực thành thị. 

Nhà phố liền kề

Nhà phố liền kề

Một vài đặc điểm chung của nhà phố liền kề như:

  • Nhà phố liền kề sử dụng chung một cơ sở hạ tầng tiện ích như đường xá, điện nước… 
  • Những mẫu nhà phố liền kề khá giống nhau từ thiết kế đến màu sắc cũng có nét tương đồng tạo thành một khu phố lớn. 
  •  Dù nằm liền nhau nhưng mỗi căn nhà sẽ được cấp Giấy chứng nhận (Sổ đỏ) riêng. 
  • Ngoài ra, nhà phố liền kề thường kết hợp với các khu vui chơi, khu mua sắm, trung tâm thương mại mang đến các dịch vụ tiện ích cho người dân sinh sống ở đây.

Nhà phố thương mại

Nhà phố thương mại (còn được gọi là shophouse) là mô hình kết hợp giữa nhà ở với cửa hàng kinh doanh buôn bán.

Nhà phố thương mại 

Nhà phố thương mại

Nhà phố thương mại có một số đặc điểm như sau:

  • Loại hình nhà ở này đa công năng sử dụng: vừa dùng để ở vừa dùng để kinh doanh. 
  • Nhà phố thương mại thường được xây dựng từ 2 tầng trở lên, tần dưới thường dùng làm mặt bằng kinh doanh, tầng trên để ở.
  • Vị trí ngay gần các trục đường chính để giúp việc kinh doanh được dễ dàng hơn. Kiểu nhà phố thương mại thường xuất hiện trong các khu dân cư đông đúc, nơi đó thường tập hợp nhiều cửa hàng, buôn bán sầm uất vừa thúc đẩy kinh tế phát triển đồng thời cũng giúp cho đời sống dân sinh ở đó được nâng cao hơn.

Nhà phố xanh

Nhà phố xanh là lựa chọn thích hợp với những người yêu thích thiên nhiên, muốn sống trong không gian nhiều cây xanh, thân thiện với môi trường. 

Nhà phố xanh 

Nhà phố xanh

Đặc điểm của nhà phố xanh là:

  • Trong thiết kế, xây dựng nhà phố xanh luôn ưu tiên sử dụng những vật liệu gần gũi với môi trường để tối ưu chi phí, có độ bền cao, sử dụng lâu dài. 
  • Nhà phố xanh là lựa chọn thích hợp với những gia đình có người già và trẻ nhỏ. 
  • Sinh sống ở đây, mọi người sẽ được tận hưởng không khí trong lành, thoáng mát, rất có lợi cho sức khỏe. 
  • Vấn đề bảo vệ môi trường trong các khu nhà phố xanh rất được chú trọng. Việc hạn chế sử dụng rác thải cũng được khuyến khích thực hiện.

Nhà phố sân vườn

Nhà phố sân vườn là kiểu nhà phố xây dựng hệ thống sân vườn ngay trong không gian sống của ngôi nhà. 

Nhà phố sân vườn

Nhà phố sân vườn

Một số đặc điểm của nhà phố sân vườn như:

  • Thường thường, sân vườn được thiết kế ở tầng trệt hoặc tầng thượng của ngôi nhà. 
  • Đây là mẫu thiết kế được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt những người có niềm say mê với cây cối. 
  • Nhà phố sân vườn là lựa chọn lý tưởng của những gia đình có điều kiện, mong muốn có những giây phút thư giãn khi trở về nhà.

Ưu – nhược điểm của loại hình nhà phố

Ưu điểm

5 ưu điểm mà bạn không thể không biết về mô hình nhà phố như sau:

Vị trí đắc địa 

Ưu điểm lớn nhất của nhà mặt phố là có vị trí đắc địa, rất thích hợp với việc kinh doanh, buôn bán. Những căn nhà ở mặt phố thường nằm ở vị trí trung tâm thành phố hoặc các khu đô thị lớn, nơi mật độ dân cư đông đúc nên việc mua bán diễn ra rất tấp nập. 

Nếu chủ sở hữu không có định hướng kinh doanh thì hoàn toàn có thể cho thuê mặt bằng để có thêm nguồn thu nhập thụ động.

Mang lại nguồn thu nhập cao nhờ cho phép treo biển quảng cáo

Chủ sở hữu có thể tận dụng không gian phía trước ngôi nhà để cho các công ty, nhãn hàng treo băng rôn quảng cáo để kiếm thêm thu nhập.

Có cơ sở hạ tầng – tiện ích hiện đại 

Nếu sinh sống trong nhà mặt phố bạn sẽ có lợi thế về cơ sở hạ tầng tiện ích như đường xá, cầu cống, bệnh viện, trường học, công viên… giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, bạn và các thành viên trong gia đình sẽ được học tập, làm việc trong điều kiện tốt và có nhiều cơ hội để phát triển toàn diện.

Tính riêng tư 

So với nhà chung cư thì nhà mặt phố có tính riêng tư hơn hẳn. Chủ nhà có thể chủ động cải tạo, thay đổi cấu trúc nhà tùy theo mục đích sử dụng mà không chịu sự sự quản lý của ban quản lý tòa nhà, của chủ đầu tư. Ngoài ra, hoạt động sinh hoạt hàng ngày cũng đảm bảo tính riêng tư, tư do tổ chức các buổi liên hoan, tự do về giờ giấc…Thậm chí, bạn cũng không cần phải lo lắng về các khoản phí dịch vụ như phí gửi xe, bảo trì thang máy…

Tiềm năng sinh lời cao

Nhà mặt phố được đánh giá là có tiềm năng sinh lời cao và ổn định trong tương lai. Vì quỹ đất hạn hẹp, nhu cầu sở hữu nhà mặt phố nhiều, lợi thế về mặt vị trí nên nhà mặt phố được kỳ vọng sẽ mang lại lợi nhuận tốt cho các nhà đầu tư.

Nhược điểm

Đương nhiên ngoài những ưu điểm trên, nhà mặt phố cũng có nhược điểm nhất định như:

Đối mặt với tiếng ồn

Nếu bạn sinh sống trong những căn nhà mặt phố sẽ khó tránh khỏi những tiếng ồn. Cụ thể đến từ các phương tiện giao thông, từ các hoạt động kinh doanh của những các nhà xung quanh. Hoạt động kinh doanh, buôn bán ở đây diễn ra rất tấp nập, các cửa hàng đóng cửa rất muộn, thậm chí một số dịch vụ cửa mở xuyên đêm như quán bán đồ ăn đêm. Vì vậy, nhà mặt phố không phải là lựa chọn tối ưu với những gia đình có người già, trẻ em hoặc những người mẫn cảm với tiếng ồn, khó ngủ.

Nhà phố có chiều ngang ngắn 

Nhà phố thường có chiều ngang ngắn nên việc bố trí, lắp đặt nội thất bên trong cũng khá khó khăn. Nếu không sắp xếp phù hợp thì đồ đạc cho phù hợp thì nó sẽ chiếm hết diện tích sử dụng của ngôi nhà. Thông thường thì nhà phố thường xây cao tầng để tăng phần diện tích không gian sử dụng cho các thành viên trong gia đình.

Không gian hẹp, bí bách 

Nhà mặt phố thường có diện tích nhỏ nên không gian sinh hoạt bí bách, thiếu ánh sáng tự nhiên. Thậm chí có nhiều gia đình phải bật điện cả ngày để có ánh sáng sinh hoạt.

Tình trạng an ninh kém

Tình trạng an ninh ở khu nhà mặt phố thường kém hơn khu có ban quản lý. Bên cạnh đó, mật độ dân cư sinh sống tại dãy nhà phố thường lớn nên khó tránh khỏi việc xảy ra các tệ nạn xã hội như trộm cắp.

3 giải pháp khắc phục nhược điểm nhà phố 

Ngày nay, xã hội càng phát triển thì càng nhiều loại hình nhà ở được ra đời để đáp ứng nhu cầu của con người. Trong đó không thể không nói đến nhà phố,nhà ống. Mọi hình thức nhà ở đều có những ưu và nhược điểm riêng biệt cho nên điều quan trọng nhất là bạn biết cách khắc phục những nhược điểm của nó. Khi khắc phục được, bạn sẽ có thể sống hòa hợp và thoải mái nhất trong không gian sống của mình. 

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời của nhà mặt phố mang lại thì còn tồn tại những nhược điểm mà chúng tôi đã nói ở phần trên. Nếu bạn vẫn quyết định chọn nhà phố thì đừng bỏ qua 3 giải pháp khắc phục nhược điểm sau đây.

Giải pháp tránh thiết kế được cửa sổ bên hông nhà

Nhà phố được thiết kế và xây dựng thường là không thiết kế được cửa sổ mở cánh ở hông nhà. Lý do bởi kiểu nhà ống, nhà phố được thiết kế xây dựng liền kề với nhau bên hông cho nên nó xảy ra tình trạng không bố trí được cửa sổ mở cánh ở đây. Việc không có cửa sổ nó sẽ khiến sự thông thoáng của ngôi nhà bị giảm bớt đi. Giải pháp đưa ra đó chính là thiết kế cửa ban công, các ô thoáng trong nhà giúp đưa gió, không khí, ánh sáng vào trong ngôi nhà của bạn.

Thiết kế giếng trời cho nhà ống

Rất nhiều các mẫu thiết kế nhà phố đẹp thường có thêm giếng trời trong nhà. Bạn sẽ khá bất ngờ với thiết kế này, với khoảng thông tầng ở trong nhà hoặc phía sau mang ánh sáng, cũng như không khí tự nhiên vào bên trong. Khi không khí được lưu thông sẽ mang đến sự thoải mái và không gian cũng được cải thiện hơn. 

Thiết kế giếng trời 

Thiết kế giếng trời

Chọn lựa các mẫu thiết kế nhà ống mới lạ

Trước đây, các mẫu nhà phố hay nhà ống với một khoảng diện tích hạn hẹp thì phong cách thiết kế hiện đại sẽ là sự chọn lựa tối ưu nhất. Tuy nhiên nếu như phong cách hiện đại sẽ dễ gây ra cho chủ nhân có cảm giác cứng nhắc và nhàm chán thì sao bạn không thử chọn lựa những mẫu thiết kế nhà ống mới lạ. 

Gợi ý cho bạn đó là lối thiết kế không gian xanh ở mặt tiền, không gian xanh ở trong nhà sẽ mang đến cho bạn một không gian thư thái mà gần gũi thiên nhiên nhất. Bên cạnh đó, trồng thêm cây xanh, tiểu cảnh sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn không gian sống của mình đấy!

Những lưu ý khi mua nhà phố

Bỏ một số tiền không nhỏ ra để mua nhà cho nên bạn nên cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ ngôi nhà bạn định mua. Chúng tôi sẽ ra những điều cần lưu ý khi cần mua nhà phố, nhà ống ngay dưới đây để giúp cho bạn sở hữu một căn nhà đẹp, hợp lý và tránh những phiền toái về nhà đất sau này.

Lưu ý 

Lưu ý

Xác định mục đích mua nhà để làm gì?

Mục đích mua nhà sẽ quyết định được ngôi nhà của bạn như thế nào. Vì khi xác định được mục đích mua nhà thì bạn sẽ đưa ra sự chọn lựa phù hợp. Chẳng hạn nhiều người mua đất với mục đích để ở, nhiều người lại mong muốn kinh doanh hoặc vừa để ở vừa để kinh doanh. Nhiều người mua nhà chỉ để ở, chỉ để kinh doanh nhưng có người mua nhà vừa để ở vừa để kinh doanh, hoặc mua nhà để đầu tư kiếm lời. Cần xác định ngay từ đầu để lựa chọn cho phù hợp.

Thời gian mua nhà

Bạn phải có kế hoạch cụ thể để có thể dành dụm tiền và phân định thời gian mua nhà cho thoải mái. Thực tế cho thấy thật khó mà có thể tìm được một căn nhà theo ý muốn ngay ở những lần đi xem nhà đầu tiên. Cho nên bạn cần sắp xếp thời gian để đi xem nhà, cân nhắc giá vì giá cả nhà cũng có biến động lên xuống theo thời kỳ. Có thể lúc này bạn đủ tiền mua nhưng chỉ đến tháng sau thôi là giá nhà đã tăng lên khiến bạn không thể sở hữu căn nhà đó.

Cân nhắc kỹ về khả năng tài chính 

Bạn nên có tiền chi trả ít nhất khoảng 70% giá trị ngôi nhà, 30% còn lại có thể đi vay mượn thêm. Vì một ngôi nhà có giá trị rất lớn cho nên trước khi đưa ra quyết định bạn cần xem xét kỹ càng. Nhất là nguồn tài chính của bạn đang hạn hẹp nên không thể không thể mua một ngôi nhà mà mức chi trả vượt quá tầm kiểm soát. Việc phải vay một khoản tiền lớn khiến gánh nặng nợ nần làm bạn căng thẳng và mệt mỏi thêm.

Nên dự trù trước các khoản chi phí phát sinh

Bạn nên biết rằng mua nhà ngoài tiền nhà thỏa thuận sẽ còn có nhiều khoản phí khác như chi phí sang tên, chi phí đi lại, sửa sang lại, mua thêm vật dụng,… Chính vì thế bạn nên dự trù các khoản chi phí phát sinh không đáng có để tránh mất kiểm soát.

Kiểm tra kỹ Giấy chứng nhận sở hữu nhà đất 

Hiện nay có rất nhiều người mua bán bất động sản lại sử dụng sổ, giấy tờ chứng nhận nhà ở giả. Vì thế, bạn bắt buộc phải kiểm tra giấy chứng nhận sở hữu nhà đất. Nếu bạn không có kiến thức về việc xem các giấy tờ cộng với việc mua nhà lần đầu thì hãy nhờ những chuyên gia tư vấn.

Đến tận nơi xem xét vị trí của ngôi nhà

Ngoài công năng sử dụng, tính thẩm mỹ thì giá trị của ngôi nhà còn ở vị trí là của ngôi nhà. Ngôi nhà có vị trí thuận lợi về giao thông, rồi thuận tiện nhất cho mình như gần nơi làm việc, trường học của con, công viên, chợ, bệnh viện, các trung tâm mua sắm, vui chơi, giải trí…sẽ giúp cho đời sống của bạn tiện nghi hơn. Thậm chí tính thanh khoản cũng dễ dàng hơn trong tương lai.

Quan tâm đến môi trường sống và an ninh xung quanh

Vấn đề an ninh khu vực có tốt hay không cũng là yếu tố quan trọng vì nó ảnh hưởng rất lớn đến các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ. Bạn sẽ không còn cảm thấy bất an khi sống trong một khu dân cư có trình độ dân trí cao và mọi người yêu thương lẫn nhau.

Hãy xem kỹ nhà khi nhận bàn giao

Ngôi nhà có vị trí thuận lợi, thiết kế đẹp thì bạn vẫn phải chú trọng kiểm tra kỹ bên trong như hệ thống ống nước, đường dây, vách tường nhà,… để có kế hoạch sửa chữa hợp lý, đáp ứng đúng nhu cầu của người sử dụng.

Các khái niệm liên quan

Dãy nhà phố là gì?

Dãy nhà phố là tập hợp các căn nhà phố trong cùng khu vực nhất định. Các căn nhà phố được xây dựng liền sát nhau tạo thành khu phố. Nơi đây thì mật độ dân cư rất đông đúc, việc kinh doanh buôn bán rất phát triển.

Nhà lô phố là gì?

Nhà lô phố là tên gọi khác của nhà phố. Loại hình nhà ở này thường được xây dựng ở khu vực trung tâm thành phố, tiếp giáp với đường lớn, thuận tiện cho việc kinh doanh, buôn bán. 

  • Sinh sống ở đây sẽ có rất nhiều lợi ích như được học tập, phát triển trong môi trường phát triển, việc di chuyển cũng dễ dàng, các dịch vụ tiện ích luôn sẵn sàng để phục vụ bạn. 
  • Ngoài ra, cơ hội nghề nghiệp sau này cũng rộng mở vì thông thường khu vực trung tâm thành phố luôn là được chọn làm văn phòng làm việc của các công ty.

Đất nền nhà phố là gì?

Đất nền nhà phố là những khu đất nền ở vị trí trung tâm các thành phố, tiếp giáp với đường lớn. Những khu đất này chưa có sự tác động nào của con người, máy móc, là những khu đất trống chưa được xây dựng. Đất nhà phố có giá rất cao vì có lợi thế về mặt vị trí.

Nhà phố compound là gì?

Nhà phố compound là nhà phố được xây dựng trong dự án có quy hoạch đồng bộ với cơ sở hạ tầng có đầy đủ bệnh viện, trường hợp, khu ăn uống, mua sắm, vui chơi, giải trí…

  • Đây là mô hình nhà phố phổ biến tại nhiều đô thị lớn ở các nước phát triển như Hà Quốc, Singapore, Nhật Bản… 
  • Tại Việt Nam, mô hình này cũng đang được triển khai và nhận được sự yêu thích của khách hàng.

Kết luận

Nhà phố quả thực là loại hình nhà có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai. Mong rằng những thông tin về các loại hình nhà phố, ưu – nhược điểm, giải pháp và lưu ý sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Tôi là Dung - Biên tập viên phân tích tài chính, với 5 năm tìm hiểu về thị trường chứng khoán cũng như đầu tư. Tôi rất hy vọng những kiến thức mà tôi học hỏi và tích lũy được có thể hỗ trợ bạn dù chỉ một phần nhỏ trong công việc đầu tư.

dang-ky-dau-tu-nhat-nam

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

[contact-form-7 id="567" title="Form đăng ký Nhật Nam"]

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC