Đội lái chứng khoán là gì? Các chiêu trò làm giá của đội lái chứng khoán

0
Kiến thức chứng khoán

Trên thị trường chứng khoán, thao túng giá và làm giá cổ phiếu là những chiêu trò của đội lái chứng khoán, tuy nhiên hành động này chưa bao giờ nhận được sự ủng hộ của các nhà đầu tư. Vậy đội lái chứng khoán là gì, chiêu trò làm giá của chúng ra sao cũng như cách để tránh được bẫy của đội lái chứng khoán. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Đội lái chứng khoán là gì?

Trên thị trường chứng khoán, đội lái là thuật ngữ chỉ những nhà đầu tư có nhiều năm kinh nghiệm, có nhiều mối quan hệ trên thị trường, sở hữu nguồn vốn hoặc khối lượng cổ phiếu lớn. Họ thường liên kết với các công ty môi giới chứng khoán rồi thông đồng với nhau để cùng thực hiện chiêu trò làm giá chứng khoán, chủ động đánh lên hay dìm giá cổ phiếu, thao túng thị trường nhằm mục đích hưởng lợi nhuận từ chênh lệch giá.

Đội lái chứng khoán là gì

Đội lái chứng khoán là gì

Trên thực tế, việc thao túng thị trường không phải là một chuyện lạ, từ thời thị trường còn sơ khai nhất nó đã xuất hiện, khi các nhà đầu tư vẫn bị chi phối mạnh bởi tâm lý đám đông. Ngoài ra, còn chưa có những quy định quản lý rõ ràng và chặt chẽ về hành lang pháp lý.

Một nhóm các nhà đầu tư tập hợp lại, liên kết thông đồng với nhau và tập trung nhất định vào một số mã cổ phiếu, và tạo ra cung cầu ảo (bằng cách tự mua tự bán) để nhằm mục đích thu hút, lôi kéo những nhà đầu tư khác cùng tham gia giao dịch mua/bán loại cổ phiếu đó. Sóng chứng khoán là lúc giá cổ phiếu có lúc lên lúc xuống. Và họ sẽ bán tháo cổ phiếu để thu lợi nhuận khi sóng lên cao.

Mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã bước qua giai đoạn sơ khai sau nhiều năm phát triển, tuy nhiên bởi vì tình trạng làm giá chứng khoán của nhiều đội lái vẫn làm mất đi sự lành mạnh vốn có, đồng thời khiến cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ bị thiệt hại gây thiệt hại. Điều này đã đặt ra yêu cầu các cơ quan quản lý phải tiến hành giám sát chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, tâm lý đám đông là yếu tố quan trọng nhất giúp các đội lái tạo sóng dễ dàng.

Năm 2007 – 2010 chính là giai đoạn thị trường chứng khoán hoạt động sôi nổi, đây cũng là thời kỳ hoàng kim của các đội lái chứng khoán. Đội lái liên tục tung ra trên các diễn đàn nhiều thông tin gây nhiễu khiên cho các nhà đầu tư quay cuồng và mất phương hướng. Xuất hiện tình trạng nhiều cổ phiếu nhỏ bỗng dưng tăng trần trong nhiều phiên liên tiếp, khiến cho các nhà đầu tư lầm tưởng đó là cổ phiếu tiềm năng nên đã mua vào, tuy nhiên sau đó chúng lại rơi sàn tự do không kiểm soát được.

Giai đoạn từ năm 2010 đến hết nửa đầu năm 2011, đây là thời điểm được coi là năm của đội lái. Bên cạnh đó AAA, APL, HTV, MKV, DHT, VHG, AMV,.. là những mã cổ phiếu mà đội lái thường ưa thích bởi chúng mang tới những khoản lợi nhuận rất lớn cho đội lái.

Ví dụ: Khi nhìn vào đồ thị phân tích kỹ thuật của cổ phiếu AAA với giá trần tăng liên tục từ 11.400 vnđ/cổ phiếu lên tới 18.750 vnđ/cổ phiếu, sau đó lại nhanh chóng rơi sàn tự do xuống dưới 10.000 vnđ/cổ phiếu trong khi công ty đó không có thông tin quan trọng nào được công bố chính thức. Qua đó, có thể nhận thấy được sự tài tình của đội lái chứng khoán và thấy được họ kiếm lợi nhuận mạnh ra sao.

Đội lái chứng khoán có những chiêu trò làm giá nào?

Cách làm giá của đội lái khá đơn giản

Phân chia tìm kiếm các mã cổ phiếu hội tụ đủ những yếu tố “thiên thời, địa lợi”, chủ yếu như: Giá thấp, hoạt động tiềm năng trong ngành, các thông tin minh bạch, số lượng niêm yết và khối lượng giao dịch chưa cao. Đặc biệt, cổ phiếu đó phải niêm yết tập trung với nhau và ít bị chia tách.

Sau đó, đối với mã cổ phiếu đó họ sẽ tạo ra “nhân hòa” bằng cách tạo ra lượng cung cầu ảo. Thông thường, để tiến hành phương pháp tạo sóng giả đội lái sẽ tận dụng những mối quan hệ của mình để thỏa thuận ngầm với ban lãnh đạo của công ty phát hành và những cổ đông lớn nắm giữ nhiều cổ phiếu lớn.

Họ đề nghị tại thời điểm làm giá ban lãnh đạo sẽ đưa ra những thông tin có lợi, đồng thời vào thời điểm đó các cổ đông không xả hàng để đẩy giá chứng khoán lên và phối hợp tham gia đẩy giá chứng khoán. Khi đó, các công ty chứng khoán cũng đưa vào một số môi giới chứng khoán để bắt đầu tham gia vào đường dây với nhiệm vụ tung tin đồn, tư vấn hay đưa ra những dự báo có lợi cho đội lái.

Sự kết hợp thành thục và bí mật của các nhân tố này nhằm mục đích đảm bảo tin tức không bị rò rỉ ra bên ngoài. Do vậy, cách thực hiện các giao dịch ngầm này cũng chỉ một số người chủ chốt trong đội lại mới biết.

Chiêu trò làm giá của đội lái chứng khoán

Chiêu trò làm giá của đội lái chứng khoán

Đội lại sẽ tiến hành làm sóng sau khi đã hội tụ đủ các yếu tố cần thiết

Giai đoạn 1: Bắt đầu thực hiện quy trình dìm giá xuống

Họ sẽ yêu cầu ban lãnh đạo của công ty phát hành chuyển nhượng một số cổ phiếu làm mồi nhử, sau đó đem số lượng cổ phiếu được chuyển nhượng đó bán trên thị trường để dìm giá xuống thấp hơn nữa hoặc tạo lượng cầu ảo bằng cách bắt đầu mua gom vào sau đó mới dìm giá. Khi giá đã ở mức thích hợp thì chuyển qua giai đoạn 2.

Giai đoạn 2: Tập trung dìm giá cổ phiếu xuống mức thấp nhất để gom hàng. 

Lúc này, tùy theo tình hình thị trường đội lái sẽ có chiến thuật chủ động gom cổ phiếu hoặc tăng cung cổ phiếu để chi cho giá đi ngang lình xình trong khu vực có kiểm soát. Do đó, trong một khoảng thời gian dài, giá và khối lượng cổ phiếu sẽ duy trì trạng thái này cho đến khi đội lái gom đủ hàng thì bắt đầu giai đoạn 3.

Giai đoạn 3: Đội lái sẽ đẩy giá lên

Tại thời điểm này, đội lái sẽ tập trung đẩy giá lên bằng cách cài người vào các diễn đàn hoặc là liên kết với doanh nghiệp để đưa ra những tin tức tốt về mã cổ phiếu mình đang làm giá như báo cáo lợi nhuận và kết quả kinh doanh cao, chiếm lĩnh thị trường tốt,… để thu hút các nhà đầu tư và có động thái mua vào để tăng cầu giảm cung.

Lượng cung thị trường cung không còn nhiều bởi phần lớn cổ phiếu khi mua gom được ở vùng giá thấp đội lái đang nắm giữ. Hơn nữa, động thái đặt mua cổ phiếu số lượng lớn với giá cao liên tục đẩy giá lên trần bởi những tin tốt ảo được tung ra, điều đó khiến sẽ khiến các nhà đầu tư khác đổ tiền vào mua theo.

Đến khi đạt trần sẽ duy trì dư mua trần bằng cách tiếp tục đặt các lệnh lớn để tạo cảm giác, tuy nhiên đây thực chất là cầu ảo vì đặt lệnh cũng không khớp. Nhiều nhà đầu tư khác sẽ xả hàng hoặc tiếp tục nắm giữ khi thấy cổ phiếu mình lên trần, do đó tầm 2 ngày sau là đã hết hàng để bán.

Giai đoạn 4: Xả hàng

Khi các nhà đầu tư nhìn thấy những mã cổ phiếu đang “hot” sẽ có tâm lý nôn nóng muốn mua sớm và mua được. Lúc này, họ đặt lệnh sớm với giá trần, đây cũng là lúc đội lái chứng khoán bắt đầu xả dần cho các nhà đầu tư này lượng cổ phiếu mình đang nắm giữ.

Đội lái sẽ rải dần ra cho tới ngày then chốt, sẽ có 2 trường hợp xảy ra vào ngày then chốt:

  • Trường hợp 1: Cổ phiếu không giữ được giá dư mua trần từ đầu phiên mà chỉ tăng nhưng không đạt trần sau nhiều phiên tăng giá. Đây chính là tín hiệu không tốt, lúc này các NĐT nhỏ lẻ sẽ ngay lập tức bán tháo cổ phiếu, tuy nhiên so với đội lái thì vẫn chậm 1 nhịp và kết thúc ngày hôm đó với giá rớt thảm ở mức sàn hoặc gần sàn.
  • Trường hợp 2: Lượng dư mua giá trần ở mức tối đa nhưng sau đó đã hủy lệnh và bắt đầu xả tràn lan mặc dù giá đặt bán đã đẩy cổ phiếu về mức giá sàn và không ai mua được dư bán.

Kết quả, đội lái, các cổ đông và ban lãnh đạo của công ty kiếm được lợi nhuận lớn bởi đã kịp thời xả hàng. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ bị mắc kẹt với lượng cổ phiếu mà bán chẳng ai mua do ăn theo nên vào sóng chậm nhịp hơn, rút ra cũng muộn hoặc không kịp rút. Qua đó, lợi nhuận mà đội lái kiếm được chỉ trong 1 tuần có thể đạt 20 – 30%. Do sự đầu cơ ảnh hưởng đến thị trường nên đã có nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ được đưa ra, tuy nhiên điều này cũng khó làm các đội lái chứng khoán chùn bước.

Tuy nhiên nhìn một cách khách quan, trong việc gia tăng tính sôi động, hấp dẫn cho thị trường chứng khoán thì đội lái cũng có đóng góp không nhỏ. Nhiều nhà đầu tư cũng được hưởng lợi nhờ những con sóng mà đội lái tạo ra, qua đó làm tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Làm sao để tránh được bẫy của đội lái chứng khoán?

Đội lái chính là những nhà đầu tư chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và hiểu rất rõ tâm lý của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Theo đó, liên tục đặt mua cổ phiếu giá trần với khối lượng giao dịch lớn ngay từ đầu phiên chính là cách để các nhà đầu tư nhỏ lẻ không bán sớm chốt lãi.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ yên tâm nắm giữ bởi họ tin cổ phiếu còn có thể tiếp tục tăng giá khi nhìn vào tình hình đó trên thị trường. Đây chính là thời điểm các nhà đầu tư làm giá và dần xả hàng.

Các nhà đầu cơ sẽ ồ ạt bán tháo lượng cổ phiếu cuối cùng khi cổ phiếu thoát gần hết. Qua đó, khi các nhà đầu cơ liên tục tạo sóng, chốt lãi, xả hàng để dìm giá rồi lại tích cực tạo sóng thì vòng tuần hoàn đó sẽ xảy ra.

Theo các chuyên gia chứng khoán, khi phân tích kỹ thuật được nhiều nhà đầu tư tin vào thì những người vẽ đồ thị sẽ chính là những nhà đầu cơ.

Qua đó sẽ khiến cho các nhà đầu tư có ít kinh nghiệm dao động và sau đó cắt lỗ. Các nhà đầu tư nhỏ sẽ mãi thua lỗ nếu luôn mua bán theo tâm lý đám đông và cuốn vào cuộc chơi của các nhà đầu cơ.

Đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ thì chiến lược mua vào hiệu quả nhất là chỉ nên mua khi thị trường có tin cực kỳ xấu, VN-Index tạo đáy mới, giá cổ phiếu liên tục giảm mạnh nhiều phiên và bán ra khi thị trường khởi sắc, hưng phấn.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về đội lái chứng khoán là gì, các chiêu trò làm giá của đội lái chứng khoán cũng như cách phòng tránh được bẫy của đội lái chứng khoán. Hy vọng qua bài biết này bạn đọc quan tâm đã trang bị được thêm cho mình những kiến thức hữu ích về thị trường chứng khoán.

Đánh giá bài viết

Tôi là Lan Anh - Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, sẽ sử dụng các kiến thức đã được tổng hợp và đúc kết để cung cấp đến các bạn những thông tin chính xác, tư vấn hỗ trợ xử lý các dịch vụ tài chính, đầu tư hiệu quả nhất!

    Để lại bình luận hoặc câu hỏi để được giải đáp nhanh chóng.



    BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC