Đầu tư dự án là gì? Các công tác chuẩn bị đầu tư dự án

0
Đầu tư

Đầu tư dự án là gì?

Đầu tư dự án là gì?

Đầu tư dự án là gì?

Đầu tư dự án là việc bỏ vốn trung và hạn để tiến hành thực hiện các hoạt động đầu tư trên địa bàn cụ thể vào một khoảng thời gian nhất định. 

Các dự án đầu tư có thể được xem xét từ nhiều góc độ khác nhau, nhưng nhìn chung một dự án đầu tư đóng vai trò nhất định trong sự phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, điều kiện môi trường. Đóng góp vào sự hình thành của nhiều đô thị lớn trên cả nước. 

Các công tác chuẩn bị đầu tư dự án bao gồm những gì? 

Về giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án việc thực hiện theo đúng quy trình sẽ quyết định phần lớn đến sự thành bại của dự án. Theo đó quy trình sẽ được thực hiện theo những bước sau:

  • Nghiên cứu về sự cần thiết phải đầu tư và quy mô đầu tư

Nghiên cứu, đánh giá thị trường đầu tư: Tiến hành tiếp xúc, thăm dò thị trường trong nước và ngoài nước để xác định nhu cầu tiêu thụ, khả năng cạnh tranh của sản phẩm, tìm nguồn cung ứng thiết bị, vật tư cho sản xuất, xem xét khả năng về nguồn vốn đầu tư và lựa chọn hình thức đầu tư 

  • Tiến hành điều tra, khảo sát và chọn địa điểm xây dựng 
  • Lựa chọn hình thức đầu tư. 
  • Đề xuất dự án đầu tư 
  • Thỏa thuận thuê địa điểm, đề xuất nhu cầu sử dụng đất 
  • Lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất 
  • Lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư 
  • Lập dự án đầu tư 
  • Gửi hồ sơ dự án và văn bản trình đến người có thẩm quyền quyết định đầu tư tổ chức cho vay vốn đầu tư và cơ quan thẩm định dự án đầu tư.

Trình tự thực hiện các dự án đầu tư 

Đối chiếu theo Luật đầu tư 2020 trình tự thực hiện dự án đầu tư được quy định như sau:

  1. a) Quyết định chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư và Nghị định này;
  2. b) Thành lập tổ chức kinh tế theo quy định tại Điều 44 Nghị định này đối với nhà đầu tư nước ngoài đầu tư theo hình thức thành lập tổ chức kinh tế
  3. C) Thực hiện thủ tục giao đất, giao lại đất, cho thuê đất, cho thuê lại đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai (nếu có)
  4. d) Thực hiện thủ tục về xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (nếu có).

Nhà đầu tư trúng đấu giá quyền sử dụng đất hoặc trúng đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư theo quy định tương ứng tại văn bản quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá, văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng và pháp luật có liên quan mà không phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư.”

Như vậy, có thể hiểu trình tự thực hiện đầu tư gồm có 3 bước cơ bản là:

  1. Chuẩn bị tiến hành đầu tư dự án 
  2. Làm đầy đủ các thủ tục đầu tư 
  3. Triển khai dự án đầu tư theo như kế hoạch

Quy trình xin đầu tư dự án

Trước khi xin đầu tư dự án, nhà đầu tư cần chuẩn bị toàn bộ hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, theo đó các giấy tờ bao gồm: Tờ trình chấp thuận chủ trương đầu tư và đề xuất dự án đầu tư (những thông tin liên quan đến dự án) và sau đó sẽ thực hiện theo quy trình sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ tại nơi đăng ký đầu tư 

Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký và chờ kiểm duyệt. Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì cấp giấy tiếp nhận. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì báo lại để nhà đầu tư bổ sung hồ sơ

Bước 3: Thẩm định và phê duyệt hồ sơ (thường sẽ kéo dài khoảng 35 ngày)

Bước 4: Nhận kết quả giải quyết

Theo như bạn thấy việc đầu tư cho một dự án cần rất nhiều thủ tục và thời gian, hơn nữa còn mất khá nhiều tiền bạc. Vì vậy khi quyết định bỏ vốn cho một dự án nào đó, hãy cân nhắc kỹ lưỡng. 

Xem thêm: Dự án đầu tư BT?

Tôi là Phương Anh - Một biên tập viên chuyên về lĩnh vực tài chính, với nhiều năm tìm hiểu về thị trường chứng khoán cũng như đầu tư, tôi hy vọng những kiến thức mà tôi tích góp được có thể hỗ trợ bạn phần nào trong công việc đầu tư của mình.

dang-ky-dau-tu-nhat-nam

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

[contact-form-7 id="567" title="Form đăng ký Nhật Nam"]

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC