Cách tiết kiệm hữu ích cho vợ chồng trẻ

0
Tiết kiệm tiền

Khi bạn kết hôn, việc xây dựng một cuộc hôn nhân hoàn hảo không thể thiếu yếu tố tài chính. Dù bạn kiếm được nhiều hay ít tiền thì việc có một khoản tiết kiệm cụ thể và tính toán linh hoạt vẫn giúp gia đình bạn an toàn “thoát hiểm” qua những cơn bão giá và có một tương lai ổn định hơn. Hãy tham khảo một số cách tiết kiệm hữu ích dưới đây nhé.

Sống bằng lương của một người

Sống bằng một lương

Sống bằng một lương

Nếu cả hai vợ chồng đều có thu nhập hàng tháng, hãy thử sống bằng lương của một người và phần lương còn lại được dành để tiết kiệm, đây là cách nhanh nhất để có thể tiết kiệm được. 

Điều này có nghĩa hai vợ chồng phải thảo luận kỹ càng và phải lên kế hoạch chi tiêu một cách tiết kiệm nhất, bởi hai vợ chồng chỉ tiêu một lương không hề dễ dàng. Hoặc bạn có thể mở một tài khoản tiết kiệm, sau đó cả hai cùng gửi một nửa tiền lương vào đó.

Theo dõi chi tiêu hàng ngày

Nếu bạn không biết chính xác tiền tiêu mỗi ngày vào những khoản gì, cuối cùng bạn sẽ không kiểm soát được mức chi tiêu và phải “bòn rút” từ các khoản tiết kiệm cố định.

Hãy ghi chép chi tiêu hàng ngày vào một cuốn sổ hoặc tạo bảng Excel để theo dõi, ghi cụ thể kể cả những khoản nhỏ nhất. Theo dõi được các khoản chi tiêu cũng giúp bạn nắm được tình hình tài chính hiện tại của gia đình. Sau một tuần hoặc một tháng hãy thống kê lại, có thể cắt bỏ những khoản không cần thiết và điều chỉnh hợp lý vào những tháng sau. 

Có mục tiêu tiết kiệm chung

Có mục tiêu tiết kiệm chung

Có mục tiêu tiết kiệm chung

Giữa hai vợ chồng nên đặt ra một mục tiêu tiết kiệm chung. Bởi vì khi cả hai cùng nhau tiết kiệm vì mục đích to lớn như mua nhà, mua xe, ngân sách cho con đầu lòng,… sẽ có động lực hơn và hoàn thành mục tiêu một cách nhanh chóng.

Cởi mở về vấn đề tài chính

Đối với một số cặp vợ chồng, việc thảo luận công khai và cởi mở về chuyện tiền bạc dường như là vấn đề rất khó khăn. Với các cặp đôi mới bắt đầu bước vào đời sống hôn nhân, cần thống nhất các quy tắc như ai sẽ là người giữ tiền, công khai các khoản chi tiêu bằng cách ghi lại và báo lại còn số dư, hoặc thiếu với người còn lại. Càng cởi mở và rõ ràng bao nhiêu, bạn càng đỡ mệt đầu và tránh những xung đột không đáng có giữa hai vợ chồng, giúp cuộc sống vợ chồng êm ấm và hạnh phúc hơn.

Sẵn sàng cho các bất đồng

Vấn đề tiền bạc giữa vợ chồng nhiều khi sẽ xảy ra vấn đề làm nảy sinh bất đồng. Khi vợ hoặc chồng dùng tiền mua những món đồ đắt tiền mà không hỏi ý kiến của nhau, hoặc mua sắm quá đà, không kiểm soát được cũng sẽ khiến cho đối phương khó chịu.

Hãy đặt ra quy định ngay từ đầu, nếu các khoản chi tiêu quá lớn cần phải có sự thống nhất giữa cả hai và các khoản chi tiêu cho mua sắm, làm đẹp cũng nên có một hạn mức nhất định.

Để riêng một khoản dùng khi cần thiết

Hãy để riêng một khoản để phòng những vấn đề mà cả hai đều không lường trước được. Dù tình hình tài chính của vợ chồng bạn có tốt đến đâu thì vẫn cần phải để ra một khoản tiết kiệm nhất định vào mỗi tháng và để riêng, phòng trường hợp cần thiết. 

Hạn chế ăn cơm quán

Hạn chế ăn cơm quán

Hạn chế ăn cơm quán

Hãy mua thực phẩm về và cùng nhau nấu ăn, vừa đảm bảo vệ sinh vừa tiết kiệm, ngoài ra còn giúp vun vén tình cảm vợ chồng thay vì rủ nhau đi ăn cơm tiệm vừa tốn tiền lại không biết được có đảm bảo vệ sinh hay không.

Kết luận

Trên đây là một số cách tiết kiệm hữu ích cho vợ chồng trẻ, hy vọng qua bài viết các bạn có thể tìm cho mình cách tiết kiệm hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!

Tôi là Lan Anh - Biên tập viên phân tích tài chính, với 5 năm tìm hiểu về thị trường tài chính cũng như đầu tư. Rất hy vọng những kiến thức mà tôi học hỏi và tích lũy được có thể hỗ trợ, cung cấp đến các bạn những thông tin chính xác, tư vấn hỗ trợ xử lý các dịch vụ tài chính, đầu tư hiệu quả nhất!

dang-ky-dau-tu-nhat-nam

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

[contact-form-7 id="567" title="Form đăng ký Nhật Nam"]

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC