Dịch vụ là gì? Những điều cần biết về dịch vụ

0
Tài chính

Dịch vụ là gì?

Một số khái niệm về dịch vụ theo wiki và của các chuyên gia trong ngành định nghĩa như sau:

  • Theo Wiki: Dịch vụ là những thứ giống như hàng hóa nhưng thuộc về phi vật chất được thực hiện bởi người khác như: bác sĩ, nha sĩ, thợ cắt cỏ, bồi bàn…
  • Theo J.William Stanton: Dịch vụ là các hoạt động vô hình riêng biệt, mang lại sự mong muốn, thỏa mãn và không cần thiết kết hợp với dịch vụ khác hay bán sản phẩm khác. 
  • Theo Adrian Payne: Dịch vụ là hoạt động có gắn liền một yếu tố vô hình với nó và có sự tương tác giữa nhà cung cấp với khách hàng hoặc giữa dịch vụ với tài sản của khách hàng. 
  • Theo Kotler và Armstrong: Dịch vụ là lợi ích hoặc hoạt động cơ bản là vô hình được cung cấp từ bên này cho bên khác mà không liên quan đến quyền sở hữu của bất kỳ thứ gì. 
Những điều cần biết về dịch vụ

Những điều cần biết về dịch vụ

Đặc điểm của dịch vụ

Ngày nay, có rất nhiều loại hình dịch vụ đa dạng khác nhau, nhưng về cơ bản chúng đều có 5 đặc điểm chính.

Tính vô hình:

Đặc điểm cơ bản đầu tiên của các loại hình dịch vụ là tính vô hình. Điều này có nghĩa là chúng ta không thể nghe, ngửi, nếm hay nói cách khác là không thể cảm nhận bằng các giác quan về dịch vụ trước khi mua chúng.

Ví dụ như khi bạn mua vé máy bay, bạn sẽ chỉ nhận được một tờ giấy và lời bảo đảm rằng chuyến bay sẽ đưa bạn tới nơi đã lựa chọn đúng thời điểm.

Tính không thể tách rời:

Đặc điểm thứ hai của các dịch vụ chính là không thể tách rời, chúng sẽ được sản xuất và sử dụng cùng một lúc. 

Điều này khiến cho các dịch vụ không thể tách rời với nhà cung cấp. Đặc điểm này khiến chúng khác biệt hẳn với các hàng hóa vật chất được sản xuất. Đối với hàng hóa chúng sẽ được sản xuất, lưu trữ rồi mới đến khâu bán hàng và tiêu thụ.

Tính không đồng nhất:

Đặc điểm thứ ba của các loại hình dịch vụ phổ biến chính là không đồng nhất. Sẽ rất khó để có một tiêu chuẩn chung khi đánh giá về chất lượng của dịch vụ. Mỗi khách hàng sử dụng sẽ có những phản hồi không giống nhau sau khi sử dụng dịch vụ.

Tính không thể cất trữ:

Đặc điểm chung thứ tư của các dịch vụ chính là không thể cất giữ. Nó không thể lưu trữ để sử dụng sau này hay kiểm kê. Đây chính là một trong những đặc điểm quan trọng nhất vì nó có tác động, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tài chính.

Tính không thể cất trữ chính là hệ quả của đặc điểm không thể tách rời và đặc điểm vô hình. Ví dụ như các nhà cung cấp không thể sản xuất hàng loạt các dịch vụ để khi nào thị trường cần thì bán ra.

Tính không chuyển quyền sở hữu được:

Đặc điểm chung cuối cùng của các loại hình dịch vụ chính là sự tham gia của người tiêu dùng. Có thể bạn không để ý nhưng người tiêu dùng sẽ tham gia mọi hoạt động sản xuất dịch vụ ngay cả khi họ không ở tại địa điểm thực hiện dịch vụ. Một dịch vụ không thể tách biệt khỏi người tiêu dùng và nhà cung cấp.

Bản chất của dịch vụ

Bản chất của dịch vụ được đánh giá qua 3 khía cạnh sau đây:

– Dịch vụ là quá trình vận hành các hoạt động, hành vi dựa vào các yếu tố vô hình nhằm giải quyết các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng.

– Dịch vụ là một quá trình, nó diễn ra theo một trình tự nhất định bao gồm nhiều giai đoạn, nhiều bước khác nhau. Trong mỗi giai đoạn đôi khi sẽ có thêm nhiều dịch vụ phụ, dịch vụ cộng thêm.

– Dịch vụ gắn liền với hiệu suất/ thành tích bởi mỗi dịch vụ đều gắn với mục tiêu là mang lại giá trị nào đó cho người tiêu dùng. Hiệu suất ở đây chính là những tiện ích, giá trị và giá trị gia tăng mà khách hàng nhận được sau khi sử dụng dịch vụ.

Dịch vụ đóng vai trò gì trong sự phát triển kinh tế – xã hội?

Dịch vụ được xem là một phần quan trọng trong quá trình vận hành và phát triển kinh tế – xã hội của mỗi quốc gia. Cụ thể 3 vai trò chính của dịch vụ như sau:

Vai trò của dịch vụ với nền kinh tế

Vai trò của dịch vụ với nền kinh tế

Góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, ngành dịch vụ phát triển tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tốc độ lưu chuyển hàng hóa và tiền tệ trong nền kinh tế. Đồng thời, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng Công nghiệp hóa và Hiện đại hóa.

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của ngành dịch vụ còn mở ra cơ hội việc làm cho người lao động. Người lao động có thu nhập ổn định hạn chế vấn nạn thất nghiệp, giảm tải áp lực cho nền kinh tế quốc gia.

Tạo ra nguồn thu lớn cho các doanh nghiệp

Doanh nghiệp dù cung cấp bất kỳ loại hình dịch vụ nào thì đều có nguồn thu cố định từ việc bán dịch vụ đó. Nhờ bán được nhiều dịch vụ mà doanh nghiệp phát triển lớn mạnh và bền vững hơn.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khách sạn, chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe, giải trí và thể dục có nhiều lợi thế trong cải thiện doanh thu. Lý do là các dịch vụ này dễ mang lại cảm xúc vui vẻ và thoải mái cho người sử dụng.

Dịch vụ thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác, giao lưu quốc tế

Dịch vụ có vai trò khá quan trọng góp phần thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác và giao lưu quốc tế giữa Việt Nam và các nước Châu Á, Châu Âu… Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, kinh tế du lịch nói chung và dịch vụ du lịch nói riêng có vai trò quan trọng, góp phần vào tiến trình hội nhập quốc tế và thực hiện đường lối đối ngoại của các quốc gia. Ngoài ra, dịch vụ du lịch góp phần thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tham gia mở rộng thị trường nội địa và quốc tế.

Cung cấp các loại hình dịch vụ thiết yếu cho công chúng

Đời sống vật chất và tinh thần của con người phát triển kéo theo sự xuất hiện của nhiều nhu cầu: ăn uống, giải trí, di chuyển,… Dịch vụ ra đời nhằm phục vụ các nhu cầu thiết yếu này.

Phân loại các loại hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Theo vai trò của dịch vụ trong sản phẩm cung cấp cho khách hàng

Ngày nay hầu hết các sản phẩm cung cấp cho khách hàng đều bao gồm 2 thành phần cấu thành là hàng hóa và dịch vụ. Tuỳ vào vai trò của yếu tố dịch vụ mà ta có thể chia dịch vụ thành 2 loại chính.

– Dịch vụ thuần túy là loại dịch vụ có vai trò cốt lõi trong sản phẩm cung cấp cho khách hàng, không có hoặc hầu như không có sự tham gia của hàng hóa hữu hình kèm theo.

Ví dụ:

  • Dịch vụ bảo hiểm
  • Dịch vụ đào tạo
  • Dịch vụ tư vấn pháp luật, quản lý, hôn nhân …
  • Dịch vụ bổ sung thêm

– Dịch vụ bổ sung (Additional Services) là các dịch vụ cung cấp thêm cho khách hàng (ngoài dịch vụ chính hoặc hàng hóa chính) làm tăng thêm lợi ích cho khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh cho nhà cung cấp dịch vụ.

Ví dụ:

  • Dịch vụ tư vấn cho khách hàng lựa chọn khi bán hàng
  • Dịch vụ khách hàng (Customer Service)

Theo đối tượng trực tiếp của dịch vụ

Theo đối tượng trực tiếp của dịch vụ, ta có 4 loại dịch vụ

4 đối tượng dịch vụ

4 đối tượng dịch vụ

Đối với các Dịch vụ tác động vào con người, cần có sự tham gia của con người (khách hàng) trong suốt quá trình cung cấp Dịch vụ. Do đó, mối quan hệ giữa người cung cấp và người hưởng thụ dịch vụ đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến sự thành bại của dịch vụ. Đây là loại Dịch vụ tiếp xúc cao (high contact services).

Theo mức độ hữu hình của sản phẩm cung cấp cho khách hàng

  • Những vật phẩm hữu hình kèm theo cung cấp cho khách hàng
  • Môi trường vật lý trong đó quá trình tiêu dùng Dịch vụ xảy ra (nơi chốn, trang thiết bị, người cung cấp Dịch vụ).
  • Các yếu tố hữu hình khác hiện diện trong quá trình cung cấp Dịch vụ (Ví dụ như quá trình tạo ra Dịch vụ…)

– Dịch vụ ăn uống bao gồm thức ăn là các vật phẩm cung cấp cho thực khách. Đây là loại sản phẩm hỗn hợp cả yếu tố vô hình và hữu hình. Do vậy, cần sử dụng lợi thế của yếu tố hữu hình để tác động tích cực tới tâm lý khách hàng.

– Môi trường vật lý ở đây là phòng ăn, dụng cụ ăn uống, sự sạch sẽ, trang phục thái độ của nhân viên phục vụ, âm nhạc… Yếu tố môi trường cũng tác động tích cực tới tâm lý của thực khách.

– Quá trình tạo ra dịch vụ mà khách hàng có thể quan sát thấy cũng là yếu tố tác động tới giác quan của khách hàng. Nhà hàng ăn nhanh McDonald’s đã bố trí các vách ngăn bằng kính trong suốt để khách hàng có thể nhìn thấy quá trình chế biến thức ăn rất sạch sẽ trong khu bếp của các nhà hàng.

Theo mức độ sử dụng lao động cung cấp dịch vụ

Có các dịch vụ cần nhiều lao động cung cấp dịch vụ như ca nhạc, bưu chính, y tế, giáo dục. Ngược lại, có các Dịch vụ có thể dùng máy móc thiết bị để cung cấp dịch vụ cho khách hàng hàng như bán vé tự động, soát vé tự động, rút tiền tự động, điện thoại thẻ. Các dịch vụ bưu chính sử dụng nhiều nhân lực, trong khi đó các dịch vụ viễn thông sử dụng nhiều thiết bị.

Quản lý hai loại Dịch vụ này đòi hỏi các cách tiếp cận khác nhau vì đối tượng quản lý khác nhau. Đối với con người cách quản lý khó khăn và phức tạp hơn nhiều so với quản lý máy móc.

Theo theo tần suất mua và sử dụng

Có những Dịch vụ được tiêu dùng thường xuyên, nhanh chóng, thường là có giá trị thấp. Người tiêu dùng hầu như không cân nhắc khi mua.

Ví dụ: Dịch vụ ô tô buýt công cộng, Dịch vụ điện thoại thẻ. Loại dịch vụ này tương ứng với hàng hoá tiêu thụ nhanh. Mặt khác, có các Dịch vụ mua không thường xuyên, có giá trị. Do vậy, quá trình mua kéo dài và được cân nhắc cẩn thận.

Kết luận

Khái niệm dịch vụ là gì, bản chất, đặc điểm cơ bản của dịch vụ cùng các loại hình dịch vụ thịnh hành đều đã được tổng hợp trong bài viết này. Hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn đọc. Nếu bạn mong muốn theo đuổi ngành dịch vụ thì bài viết này đã trang bị cho bạn hệ thống kiến thức cơ bản mà người làm nghề nhất định phải biết. Chúc bạn thành công nhé!

Tôi là Dung - Biên tập viên phân tích tài chính, với 5 năm tìm hiểu về thị trường chứng khoán cũng như đầu tư. Tôi rất hy vọng những kiến thức mà tôi học hỏi và tích lũy được có thể hỗ trợ bạn dù chỉ một phần nhỏ trong công việc đầu tư.

dang-ky-dau-tu-nhat-nam

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

[contact-form-7 id="567" title="Form đăng ký Nhật Nam"]

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC