Thừa phát lại là gì? Thủ tục lập vi bằng thừa phát lại

0
Tài chính

Thừa phát lại là gì?

Khái niệm 

Trước tiên, ta cần nắm rõ định nghĩa về thừa phát. Thừa phát lại được định nghĩa tại khoản 1 – Điều 2 thuộc NĐ08/2022 về tổ chức và cách thức hoạt động của thừa phát lại như sau:

Thừa phát lại là người được nhà nước bổ nhiệm, có năng lực thực hiện các nhiệm vụ, cấp giấy chứng thực, tống đạt, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức các hoạt động thi hành án dân sự theo quy định pháp luật”.

Thừa phát lại

Thừa phát lại

Đất thừa phát lại là gì?

Đất thừa phát lại là đất có sự đảm bảo về mặt pháp lý của giao dịch bất động sản mà khách hàng tham gia. 

Đây là cách hiểu đơn giản được các môi giới áp dụng. Tuy nhiên, trên thực tế không có quy định cụ thể nào của Pháp luật nêu rõ khái niệm “đất thừa phát lại” là gì.

Văn phòng thừa phát lại

Văn phòng Thừa phát lại là tổ chức được thành lập để hoạt động của Thừa phát lại. Văn phòng thừa phát lại phải được sử dụng cấu trúc “Văn phòng Thừa phát lại + Tên riêng”. Người đứng đầu của văn phòng cũng là người đại diện theo pháp luật. 

Điều kiện để cá nhân trở thành thừa phát lại

Để được làm thừa phát lại, cá nhân cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Là công dân Việt Nam, có hạnh kiểm tốt, sức khỏe tốt.
  • Không có tiền án.
  • Có bằng cử nhân ngành luật.
  • Đã hoạt động trong ngành luật trên 5 năm. Hoặc đã từng giữ chức vị thẩm phán, kiểm sát viên, luật sư,…
  • Có chứng chỉ hoàn thành tập huấn nghề Thừa phát lại được Bộ Tư Pháp tổ chức.

Nhiệm vụ hoạt động của Thừa phát lại

Thừa phát lại là người được cơ quan Nhà nước bổ nhiệm thực hiện các công việc sau:

  • Thực hiện công việc tống đạt theo yêu cầu của Cơ quan thi hành án dân sự hoặc của Tòa án. 
  • Lập vi bằng theo yêu cầu của các cá nhân, cơ quan và tổ chức.
  • Xác minh điều kiện được quyết định thi hành án theo yêu cầu của bên đương sự
  • Trực tiếp tổ chức các hoạt động thi hành án các bạn dạng án. Căn cứ trên quyết định của Tòa án theo yêu cầu đương sự. Thừa phát lại không tổ chức các hoạt động thi hành án các bạn dạng án. Căn cứ quyết định thuộc diện Thủ trưởng Cơ quan.

Hồ sơ xin cấp thẻ hành nghề thừa phát lại

Bộ hồ sơn xin bổ nhiệm vị trí thừa phát lại được nộp tại Sở Tư pháp, bao gồm:

  • Đơn xin cấp/bổ nhiệm là thừa phát lại.
  • Giấy khám sức khỏe, lý lịch cá nhân, phiếu lý lịch tư pháp.
  • Bản sao văn bằng, chứng chỉ, các giấy tờ liên quan khác.

Thủ tục làm vi bằng đất thừa phát lại 

Bước 1: Người có nhu cầu làm vi bằng cần đến trụ sở văn phòng thừa phát để yêu cầu

Thừa phát lại hoặc thư ký nghiệp vụ của họ sẽ tiếp nhận thông tin của bạn. Văn phòng sẽ kiểm tra lại tính hợp pháp về yêu cầu làm vi bằng của khách hàng.

Bước 2: Thỏa thuận về thủ tục lập vi bằng

Người yêu cầu sẽ  ký các phiếu đảm bảo cho các nội dung sau:

  • Nội dung được yêu cầu lập vi bằng nhà đất
  • Địa điểm và thời gian làm vi bằng.
  • Chi phí làm vi bằng
  • Một số thỏa thuận khác theo yêu cầu, nếu có.

Bước 3: Tiến hành làm vi bằng

  • Đế tiến hành làm vi bằng, cả hai bên cần thống nhất các nội dung cụ thể từ trước. Việc làm vi bằng cầm đảm bảo các nội dung sau:
    Tên và địa chỉ văn phòng. Họ, tên Thừa phát lại thực hiện lập vi bằng
  • Vị trí, thời gian lập vi bằng
  • Người chứng kiến khác (nếu có)
  • Thông tin yêu cầu lập vi bằng 
  • Nội dung lập vi bằng được khai
  • Lời cam đoan Thừa phát lại về tính khách quan, trung thực trong quá trình lập vi bằng.  
  • Chữ ký của Thừa phát lại lập vi bằng và đóng dấu.

Bước 4: Bàn giao kết quả thỏa thuận làm vi bằng

Vi bằng được làm thành 3 bản chính gồm:

  • 01 bản dành cho người yêu cầu.
  • 01 bản đăng ký và được lưu giữ tại Sở Tư Pháp
  • 01 bản được lưu trữ tại văn phòng Thừa phát.

Những lưu ý về thừa phát lại

  • Khi thực hiện các công việc về thi hành án dân sự, người được Nhà nước bổ nhiệm thực hiện có thẩm quyền như Chấp hành viên. Trừ thẩm quyền xử phạt vi phạm theo quy định.
  • Mọi đơn vị, cá nhân có trách nhiệm thực hiện yêu cầu của Thừa phát lại đưa ra, đảm bảo tuân theo quy định của pháp luật. Đơn vị và cá nhân có quyền được từ chối trái pháp luật yêu cầu của Thừa phát lại. Trong trường hợp phải chịu toàn bộ trách nhiệm và bồi thường thiệt hại nếu xảy ra.
  • Nhiệm vụ của Thừa phát là phải được ghi nhận các thông tin trong hợp đồng văn phòng với người được yêu cầu. 
  • Văn phòng Thừa phát phải có trụ sợ và con dấu cũng như tài khoản riêng. Đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về tính pháp lý.

Kết luận 

Trên đây là những thông tin về khái niệm, điều kiện, nhiệm vụ của thừa phát lại. Bên cạnh đó còn có 4 bước thủ tục làm vi bằng đất thừa phát lại. Hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn đọc. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Tôi là Dung - Biên tập viên phân tích tài chính, với 5 năm tìm hiểu về thị trường chứng khoán cũng như đầu tư. Tôi rất hy vọng những kiến thức mà tôi học hỏi và tích lũy được có thể hỗ trợ bạn dù chỉ một phần nhỏ trong công việc đầu tư.

dang-ky-dau-tu-nhat-nam

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

[contact-form-7 id="567" title="Form đăng ký Nhật Nam"]

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC